Friday, July 1, 2016

Formosa: Nhà cầm quyền Hà Nội hãy trả lại sự thật và công bằng cho người dân Việt Nam

Hàn Giang Trần Lệ Tuyền (Danlambao) - Hôm nay, tại hải ngoại hai trang Web Việt ngữ VOA, BBC, và ngay các báo trong nước cũng đã đưa tin: Formosa đã bồi thường 500 triệu Mỹ kim cho Việt Nam. Như vậy, mọi sự đã quá rõ ràng, nên người viết chỉ muốn nói một cách ngắn gọn:

Công ty Formosa đã “nhận lỗi” và bồi thường 500 triệu Mỹ kim. Thế mà trước đây, khi người dân xuống đường, biểu tình, với “khẩu hiệu”: “Cá cần nước sạch; Dân cần minh bạch”, đó là những việc làm hết sức thiết thực và hoàn toàn chính đáng.

Nhưng, trước đó, nhà cầm quyền Hà Nội đã chỉ thị cho Công an, “Dân Phòng, Thanh niên xung phong…” thẳng tay đàn áp, đánh đập, bắt giam người biểu tình một cách vô cùng tàn bạo. Bằng chứng vẫn còn lưu lại qua những đoạn phim và hình ảnh, mà Hà Nội không làm sao phủ nhận được.

Chính vì vậy, nên kể từ giờ phút này, nhà cầm quyền Hà Nội hãy trả lại sự công bằng cho những người đã tham gia xuống đường, biểu tình, tọa kháng ở cả ba miền đất nước, để đòi hỏi sự minh bạch về vụ cá chết tại miền Trung. Đặc biệt, là những người khi xuống đường, biểu tình, đã bị Công an thẳng tay đàn áp, đánh đập, kẹp cổ, đến bị thương tích, bất kể là phụ nữ và trẻ em; và cả những người dân, là nạn nhân đã bị đánh đập trong các đồn bót Công an. Một số người bị canh gác, cô lập, cấm cản họ không được ra đường, vì sợ họ đi biểu tình…

Ngoài ra, nhà cầm quyền Hà Nội cũng phải trả lời về việc “ông Thủ tướng” Nguyễn Xuân Phúc đã nói “người dân cứ đánh bắt cá xa bờ, rồi chính phủ sẽ thu mua”; nhưng khi ngư dân đánh bắt cá về thì không thấy tăm hơi “ông Thủ tướng” đâu hết. Nên ngư dân vì lương tâm đã đành bỏ cá thối mà không bán cho người khác tiêu thụ. Còn “Chủ tịch UBND” Thành phố Đà Nẵng, Huỳnh Đức Thơ và “Bí thư thành ủy” TP Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, cả hai còn xúi người dân đi đến chỗ chết bằng cách: “hãy ăn cá và ra biển tắm, vì nước biển vẫn an toàn”.

Chúng tôi xin lập lai: Những bằng chứng qua những đoạn phim và hình ảnh của người dân bị đàn áp, đánh đập một cách dã man… vẫn còn lưu giữ. Chính vì thế, nên nhà cầm quyền Hà Nội không có cách nào, để phủ nhận được.

Chính vì thế, nhà cầm quyền Hà Nội hãy trả lại sự thật và công bằng cho người dân, cho những người đã xuống đường, biểu tình. Đặc biệt, là những người đã bị Công an, “Dân phòng, Thanh niên xung phong…” hành hung, giam giữ và đánh đập một cách dã man… nhiều người bị thương tích trầm trọng. Trong số ấy, có cả phụ nữ và trẻ em.

Nói tóm lại: Nhà cầm quyền Hà Nội phải xin lỗi và bồi thường cho tất cả ngư dân, và những nạn nhân trong các cuộc xuống đường, biểu tình về vụ cá chết tại miền Trung; cả vật chất lẫn tinh thần một cách thỏa đáng.

Không những thế, nhà cầm quyền Hà Nội còn phải tiến hành mọi thủ tục, để đóng cửa vĩnh viễn, không riêng “Công ty Formosa, mà kể kể cả “Nhà máy Giấy” Lee & Man của Trung cộng đặt tại Phú Hữu A, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, cũng như tất cả những “Khu công nghiệp” khác của người Tầu ở cả ba miền đất nước, dù là của Tầu Mao hay Tầu Tưởng, vì theo nhà nghiên cứu người Pháp, ông Jean Hetzel, khi trả lời phỏng vấn RFI đã nói:

“Những độc chất không thể hòa tan, theo thời gian luân chuyển và hậu quả có thể kéo dài đến 50 năm”, để không còn xảy ra những tai họa khôn lường cho người dân Việt!

Anh quốc, 30/06/2016


____________________________________

Xem thêm:


No comments:

Post a Comment