Thursday, June 30, 2016

Xây cầu ‘trị thủy’ 119 tỷ đồng chưa bàn giao đã sập

BÌNH THUẬN (NV) - Một chiếc cầu dùng để “trị thủy“được xây với chi phí hơn 100 tỷ đồng chưa nghiệm thu đã gãy sập, trơ khung sắt thép, cùng 12 mố trụ đôi bị sụt lún, khiến người dân tức giận. 

Công trình hồ thủy lợi Sông Dinh 3 bị gãy sập. (Hình: Thanh Niên)

Đó là cầu Kênh dẫn chính của hồ chứa nước Sông Dinh 3, ở xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân, dài 300 mét, là một phần của dự án kênh dẫn nước dài hơn 15 cây số từ hồ thủy lợi Sông Dinh 3 về phục vụ tưới tiêu vùng hạ lưu huyện Hàm Tân và thị xã La Gi với chi phí hơn 119 tỷ đồng, được hoàn thành vào năm 2015 và đã cho nước về thử nghiệm hai mùa khô vừa qua.

Theo mô tả của phóng viên Thanh Niên ngày 29 tháng 6, tại hiện trường, con kênh dài, thẳng tắp, bắc ngang qua một con suối ở thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân, nhưng bị gãy làm đôi. Phía dưới gầm cầu là 12 mố trụ đôi đều bị sụt lún, vỡ nát, trơ sắt thép ra ngoài. Phía thành cầu máng, có nhiều chỗ bong tróc xi măng, lòi ra sắt thép hoen rỉ.

Cảnh báo nguy hiểm vì sợ sập đè chết người. (Hình: Thanh Niên)

Nói với phóng viên báo Thanh Niên, chiều ngày 28 tháng 6, sau cuộc họp với các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát, ông Nguyễn Hữu Phước, phó giám đốc Sở Nông Nghiệp tỉnh Bình Thuận cho biết: “Đơn vị giám sát phúc báo cho rằng, cầu sập 5 là do mưa lũ. Nhưng qua khảo sát thực tế, chúng tôi thấy không phải do mưa lũ. Thiết kế công trình này hoàn toàn có thể chịu được mưa lũ. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại quy trình từ thiết kế, thi công, giám sát để có hướng giải quyết. Sở sẽ tham mưu cho ủy ban tỉnh thuê một đơn vị giám định độc lập về vụ này,” ông Phước khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hòa, phó chủ tịch tỉnh Bình Thuận chỉ nói “công trình này mặc dù đã hoàn thành nhưng chưa được bàn giao. Vì vậy, nếu sự cố bắt nguồn từ chất lượng thì các đơn vị thiết kế, thi công và giám sát phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.” (Tr.N)

30-06-2016 5:16:54 PM 

No comments:

Post a Comment