Thursday, June 30, 2016

Lập lờ đánh lận con đen

Trịnh Kim Tiến - Lúc 5h chiều nay, ngày 30/06/2016, chính phủ đã công bố thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung thông qua các kênh truyền thông nhà nước. Thảm họa môi trường biển vừa qua là do nước xả thải nhà thầu gang thép Formosa của Đài Loan gây ra.

Trên thực tế, clip đã được quay trước đó vào ngày 29/06. Sau một ngày kiểm duyệt kỹ càng thì đã được công bố vào chiều ngày hôm nay. Trước khi những hình ảnh họp báo chính thức được truyền đi thì một công văn được cho là của Formosa gửi đến xin lỗi chính quyền VN đã được phát tán trên mạng xã hội vào sáng nay. Công văn buổi sáng đã mở đường dư luận về lý do khiến Formosa là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết và lý do đó được khẳng định vào buổi chiều cùng ngày qua clip quay trước đó 1 ngày.

Một lý do mà chúng ta không thể chấp nhận lời xin lỗi từ Formosa, lý do sự cố chập điện trong quá trình vận hành chạy thử của Formosa Hà Tĩnh. Lý do hết sức vô lý nhưng lại được chính phủ VN thông qua.

Một nhà máy gang thép lớn cỡ như Formosa mà có thể để xảy ra tình trạng mất điện, chập điện đến 5 ngày? Và chỉ 5 ngày chập điện lượng độc tố đổ ra biển lại có đủ khả năng gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt 4 tỉnh miền Trung cho đến tận hôm nay?

Không có dòng hải lưu nào đủ sức ảnh hưởng lớn đến vậy và cũng không có hợp chất phức nào trộn với xả thải mà khiến cá ở tầng đáy chết hàng loạt được như lời giải thích của ông bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Cá chết do thủy triều đỏ và bây giờ là do hợp chất phức, câu trả lời hài hước hay coi thường dân?

Việc đưa lý do này ra trước dư luận đồng nghĩa vớ việc Formosa sẽ vẫn tiếp tục ở lại VN và việc xả thải của Formosa là đúng quy trình, môi trường biển bị nhiễm độc không phải vì khả năng gây ô nhiễm của nhà máy gang thép này mà là chuyện ngoài ý muốn của họ. Tiêu chuẩn nhà nước cho phép Formosa là hợp lý.

Ngoài việc Formosa bồi thường 500 triệu đô ra thì không có một ai phải chịu trách nhiệm pháp lý về sự cố này. Sinh mạng của người Việt quá rẻ mạt.

Người dân phải chăng đang vui mừng quá sớm trước việc công khai tên thủ phạm này? Sau khi công bố nguyên nhân, xin lỗi và cam kết thì không có thứ gì khác, ngư dân sẽ không còn được bám biển, họ sẽ bị tạo điều kiện để làm nghề khác, hàng tấn xả thải độc hạ vẫn được tuồn ra môi trường để có lợi đôi bên giữa nhà nước và doanh nghiệp chứ không phải nhân dân. Không một biện pháp cụ thể nào được đưa ra để cứu vãn biển đang chết. Mất nghề, bỏ biển rồi cuộc sống của ngư dân sẽ ra sao? Bao nhiêu tiền khắc phục cho đủ hậu quả tàn hại với sức khỏe người dân VN?

Sau gần 3 tháng chờ đợi, trước những bế tắc do biển bị nhiễm độc, nhà nước VN rõ ràng biết không thể giấu được nguyên nhân gây ra trực tiếp. Nhưng thay vì xử lý triệt để cứu lấy môi trường sinh thái, bảo vệ đời sống của người dân thì họ lại đánh lận con đen, tiếp tục tiếp tay cho Formosa phá hủy môi trường.Formosa nhận lỗi, không có quan chức nào nhận sai. Formosa vẫn tiếp tục xả thải qua đường ống ngầm ra biển, môi trường vẫn đứng trước nguy cơ bị hủy hoại.

30.6.2016

No comments:

Post a Comment