Thursday, June 30, 2016

Formosa gây ra thảm họa cá chết ở Miền Trung

Trong một cuộc họp báo cấp chính phủ tại Hà Nội hôm Thứ Năm ngày 30 tháng 6, các giới chức Cộng Sản Việt Nam công bố nhà máy thép của công ty Formosa là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển, dẫn đến thảm họa cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung.
Cuộc họp báo do Bộ Trưởng, Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ Cộng Sản Việt Nam Mai Tiến Dũng chủ tọa, có sự hiện diện của lãnh đạo các bộ Quốc Phòng, Thông Tin Và Truyền Thông, Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn, Ngoại Giao, Y Tế, đại diện của các tòa đại sứ và báo chí quốc tế. Ông Mai Tiến Dũng cho biết hơn 100 nhà khoa học của 30 cơ quan trong và ngoài nước đã thu thập và nghiên cứu dữ liệu để xác định nguồn xả thải xuất phát từ khu vực Vũng Áng, trong tỉnh Hà Tĩnh, đã tạo thành một dạng hợp chất có chứa độc tố, chìm xuống đáy biển và di chuyển theo dòng hải lưu về phía nam, làm hải sản ở tầng đáy biển chết. Hiện tượng cá chết lan rộng trên vùng biển của 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế từ đầu tháng 4. Thảm họa môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam.
Ông Dũng cho biết công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra thảm họa môi trường này, đồng thời cam kết bồi thường 11,500 tỉ đồng (500 triệu Mỹ kim) cho những thiệt hại về kinh tế của người dân Việt Nam và để phục hồi môi trường biển. Tại cuộc họp báo, các giới chức cho phát một đoạn video ghi lại lời xin lỗi nhân dân Việt Nam của ông Trần Nguyên Thành, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Công Ty Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Trong đoạn video, ông Trần cũng cam kết sẽ làm mọi cách để cho nhà máy của Formosa ở Hà Tĩnh được đi vào hoạt động.
Công ty Formosa không cho biết họ dự định phục hồi môi trường biển Việt Nam bằng cách nào. Phía nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam cũng chỉ mới kêu gọi lập kế hoạch hỗ trợ chuyển nghề cho khoảng 1 triệu ngư dân. 
Công ty Formosa xin lỗi. ẢNh: CÔng ty Formosa
06/30/2016 - 07:10
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment