Tuesday, June 7, 2016

Việt Nam cũng nên công bố ADIZ ở Biển Đông

HÀ NỘI (NV) - Đó là khuyến nghị của một chuyên gia quốc tế trước khả năng Trung Quốc sẽ công bố ADIZ (vùng nhận diện phòng không) tại Biển Đông.

Dự tính của Trung Quốc về phạm vi ADIZ sẽ thiết lập tại Biển Đông (khu vực có gạch đỏ) do China Times công bố hồi cuối năm 2014.

Sau một thời gian dài theo dõi các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và phản ứng của Trung Quốc đối với vụ Philippines kiện yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông tại Tòa Trọng Tài Quốc Tế về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc, nhiều chuyên gia an ninh-quốc phòng tin rằng, Trung Quốc sẽ công bố ADIZ ngay khi tòa này công bố phán quyết về vụ kiện nhằm vô hiệu hóa phán quyết đó.

ADIZ là vùng trời tuy không phải không phận nhưng có liên quan đến an ninh-quốc phòng của quốc gia nào đó và vì vậy do quốc gia ấy tự ấn định. Khi qua lại trong phạm vi một ADIZ, tất cả các phi cơ dân sự phải thông báo và phải tuân thủ tất cả các yêu cầu của quốc gia thiết lập ADIZ.

Nếu đường chín đoạn do Trung Quốc tự vạch để đòi chủ quyền khoảng 80% diện tích Biển Đông bị Tòa Trọng Tài Quốc Tế về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc xác định là vô hiệu, Trung Quốc sẽ dùng ADIZ để duy trì yêu sách về chủ quyền tại Biển Đông. Trung Quốc vốn đã từng làm như thế khi không thể tiến xa hơn trong việc áp đặt yêu sách về chủ quyền tại Biển Hoa Đông.

Cho dù bị các quốc gia phủ nhận song một ADIZ luôn gây xáo trộn hoạt động hàng không trên thế giới vì các hãng hàng không dân dụng không dám mạo hiểm với tài sản và tính mạng hành khách của mình.

Ông Alexander L. Vuving, một chuyên gia làm việc tại Trung Tâm Nghiên Cứu An Ninh Châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye, mới cho rằng, nếu Trung Quốc công bố ADIZ tại Biển Đông, Hoa Kỳ và những quốc gia phủ nhận ADIZ này chỉ có thể điều động phi cơ, chiến hạm qua lại tại đó để minh định sự phản đối của mình.

Một số quốc gia khác đang có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông như Philippines, Malaysia có thể gia tăng sự hợp tác với Hoa Kỳ, giao thêm cho Hoa Kỳ quyền sử dụng các căn cứ quân sự để gia tăng sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Biển Đông như một đối trọng về sức mạnh quân sự với Trung Quốc.

Ông Vuving gợi ý là những quốc gia đang có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông có thể kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế như Philippines.

Tuy nhiên, ông Vuving nhấn mạnh, cách đối phó tốt nhất đối với việc Trung Quốc công bố ADIZ tại Biển Đông là Việt Nam cũng nên công bố ADIZ. Một ADIZ do Việt Nam thiết lập chắc chắn sẽ bao gồm cả vùng trời bên trên quần đảo Hoàng Sa, nơi mà Trung Quốc chắc chắn muốn chừa ra bởi đã cưỡng đoạt của Việt Nam cách nay 42 năm và giờ thì ít có bên nào thắc mắc về vấn đề chủ quyền.

ADIZ do Việt Nam thiết lập và công bố sẽ đẩy Trung Quốc đến chỗ lúng túng. Những lập luận nhằm phủ nhận ADIZ do Việt Nam thiết lập và công bố sẽ khiến Trung Quốc mâu thuẫn với những biện luận của Trung Quốc về việc thiết lập và công bố ADIZ tại Biển Đông.

Ngoài ra, một ADIZ do Trung Quốc thiết lập và công bố sẽ xâm hại đến không phận của Việt Nam, Việt Nam nên đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Việt Nam có Cam Ranh và Đà Nẵng, hai vị trí có thể vô hiệu hóa ADIZ của Trung Quốc cả về khả năng kiểm soát ADIZ lẫn kiện Trung Quốc ra tòa. Ông Vuving nhận định, Việt Nam là một yếu tố có thể kềm giữ, khiến Trung Quốc ngần ngại khi hành động. Các quyết định của Trung Quốc sẽ tùy thuộc vào thái độ của Việt Nam. (G.Đ)

07-06-2016 3:25:20 PM 

No comments:

Post a Comment