Tuesday, June 7, 2016

Hà Nội sẽ là một Singapore thứ hai với 115 tỷ đôla?

Các quan chức Việt Nam muốn biến thủ đô Hà Nội thành 'siêu thành phố' sau năm 2030.
Các quan chức Việt Nam muốn biến thủ đô Hà Nội thành 'siêu thành phố' sau năm 2030.
Các quan chức trong nước nuôi tham vọng biến thủ đô của Việt Nam thành “siêu thành phố” sau năm 2030.
Đây là ý tưởng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đưa ra tại một sự kiện về hợp tác đầu tư và phát triển diễn ra cuối tuần trước.
Thông tấn xã Việt Nam trích lời ông Dũng nói rằng “Hà Nội phải là trái tim, cung cấp dòng máu cho doanh nghiệp Hà Nội, cho cả nước”, và “phải phát triển trung tâm này sánh ngang trung tâm tài chính của Singapore, Hong Kong”.
Để hướng tới mục tiêu này, chính quyền thành phố Hà Nội cho biết, trong những năm tới, “cần phải huy động tới hơn 115 tỷ đôla”.
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, Hà Nội kêu gọi vào 3 lĩnh vực chính: đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung; đầu tư trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ; đầu tư trong các ngành, lĩnh vực để nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp hướng tới dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn của khu vực ASEAN và quốc tế.
Nhà hoạt động xã hội Lê Hiền Đức nhận xét với VOA Việt Ngữ về đề xuất trên:
“Bao nhiêu người dân còn đang đói kia kìa. Ngư dân đang khổ. Những tai họa, chuyện cá chết ngoài biển, nước biển nhiễm độc. Rất nhiều chuyện đang xảy ra. Như vậy mà nghĩ tới những chuyện nhiều tỷ đôla, tôi thấy hơi lãng phí và viển vông. Chứ còn nếu được như Singapore thì quá tốt. Tôi cũng đã đến Singapore hai lần. Đất nước người ta tuyệt vời. Nhưng phải tùy từng hoàn cảnh. Bây giờ tình hình Việt Nam còn bao nhiêu cái gian khổ. Giải quyết hết những cái đó đi đã.”
Mới đây, ông Chung yêu cầu các đơn vị bố trí, lựa chọn một số cán bộ của thành phố Hà Nội “đi học kỹ thuật cắt tỉa, trồng mới cây xanh tại Singapore và Trung Quốc”.
Chưa rõ đây có phải là một bước đi nằm trong chiến dịch biến Hà Nội thành Singapore hay không.
Không chỉ có thủ đô Việt Nam đặt mục lớn trên mà hồi tháng Tư, Bí thư Sài Gòn Đinh La Thăng yêu cầu các cấp, ngành nỗ lực đưa trung tâm tài chính ở miền nam “trở lại vị trí Hòn ngọc Viễn Đông”.

No comments:

Post a Comment