Saturday, June 4, 2016

Quan hệ quốc phòng Việt – Trung tiến triển ‘suôn sẻ’

Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, “nhất trí với những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, đề nghị hai bộ quốc phòng tiếp tục hợp tác".
Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, “nhất trí với những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, đề nghị hai bộ quốc phòng tiếp tục hợp tác".
VOA-05-06-2016
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh chiều 3/6 gặp Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, bên lề diễn đàn an ninh khu vực tại Singapore.
Tại cuộc gặp, đôi bên “cam kết thúc đẩy quan hệ quân sự hữu nghị và hợp tác, và duy trì hòa bình và ổn định khu vực một cách hiệu quả”.
Theo báo chí Việt Nam, về phần mình, ông Vịnh cho rằng hai nước “cần tăng cường hợp tác giữa lực lượng biên phòng hai nước, tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu biên giới, tiến hành đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng…”
Ông Vịnh cũng nói thêm rằng hai bên “cũng cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như hợp tác hải quân và cảnh sát biển để góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định giữa hai nước”.
Báo chí Trung Quốc dẫn lời quan chức quốc phòng Việt Nam nói rằng quan hệ quân sự giữa đôi bên đã “tiến triển suôn sẻ”.
Ông Vịnh được trích lời nói: “Đôi bên thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực như bảo vệ biên giới, đối thoại chiến lược và giữa các lực lượng như hải quân lẫn tuần duyên. Các cuộc trao đổi được tiến hành nhằm thu hẹp các khác biển về quan điểm”.
Còn truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Tôn “nhất trí với những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, đề nghị hai bộ quốc phòng tiếp tục hợp tác trao đổi kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, thúc đẩy trao đổi cấp cao và đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng, giao lưu biên giới giữa hai bên”.
Đối thoại Shangri-La diễn ra từ ngày 3 đến 5/6. Ngoài Trung Quốc, ông Vịnh cũng phái đoàn đã có hàng loạt cuộc gặp song phương với đoàn Mỹ, Singapore, Australia, New Zealand, Canada, Anh và Italy.
Tả lời báo chí tại Singapore, ông Vịnh nói rằng việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận đối với Việt Nam tăng cường lòng tin giữa hai nước cựu thù.
Ông nói thêm rằng khả năng mua vũ khí từ Mỹ là một phần của chiến lược lâu dài nhằm tăng cường quan hệ đôi bên trong một loạt các lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa và an ninh.
Ông Vịnh cho biết Việt Nam “chưa rõ muốn mua gì và có thể mua gì từ Mỹ”, và mọi việc “vẫn chỉ ở giai đoạn sơ khởi”.
Theo VNA, CCTV, Reuters

No comments:

Post a Comment