Saturday, June 4, 2016

Hoa Kỳ tuyên bố sẽ hành động nếu Trung Cộng Xây Dựng ở Scarborough

Nếu Trung Cộng xây dựng trái phép ở bãi cạn Scarborough của Philippines, Hoa Kỳ và các nước khác sẽ buộc phải hành động.
Đó là lời cảnh cáo do Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đưa ra tại diễn đàn Shangri-La sáng hôm nay. Phát biểu tại diễn đàn an ninh ở Singapore, người đứng đầu Ngũ Giác Đài nói rằng Trung Cộng đang có nguy cơ xây “Vạn Lý Trường Thành tự cô lập” với việc bành trướng quân sự ở Biển Đông. Trước đó, nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng của Hong Kong dẫn nguồn thạo tin nói rằng, Trung Cộng đang có kế hoạch lập một tiền đồn ở bãi cạn Scarborough, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng bị Trung Cộng chiếm đóng năm 2012. Nguồn tin cũng nhấn mạnh, Trung Cộng dường như đang đẩy nhanh kế hoạch xây dựng tại bãi cạn Scarborough trong bối cảnh tòa án quốc tế sắp đưa ra phán quyết vụ Philippines kiện yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng Trung Cộng đã có những hành động mở rộng chưa từng có tiền lệ, gây nên mối quan ngại về những mục đích chiến lược của nước này ở Biển Đông. Đồng thời, ông cũng hối thúc Bắc Kinh tôn trọng phán quyết sắp tới của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực ở The Hague, Hoà Lan. Bộ Trưởng Carter nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, đi lại trên biển, và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, để tất cả các nước trong khu vực này có thể hành động giống như Hoa Kỳ. 
06/04/2016 - 08:29
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment