Saturday, June 4, 2016

Làm 56km đường, đặt 2 trạm thu phí

Trạm thu phí trên đường Quốc lộ 19. Ảnh: Dân Trí

Xây dựng đường BOT (Build- Operate- Transfer) đang là phương thức kiếm tiền của các tập đoàn tư bản đỏ. Người dân đang phải khốn đốn với những con đường được xây dựng bằng dự án BOT. Từ khi những con đường BOT mọc ra, người dân phải đóng những khoản tiền rất lớn để nuôi những tập đoàn tư bản đỏ này.

Từ cuối năm 2015 cho đến nay, không biết bao nhiêu vụ biểu tình, chặn đường quốc lộ để phản đối những trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, mặc cho dân chúng ta thán, các chủ đầu tư vẫn được chính quyền bảo kê bóc lột dân chúng.

Một thí dụ là trên quốc lộ 19 nối hai tỉnh Gia Lai và Bình Định với nhau, công ty BOT 36.71 (thuộc Bộ Quốc phòng) chỉ thi công con đường dài 56km, nhưng lại đặt đến 2 trạm thu phí. Người dân ở vùng này đa phần là người sắc tộc, thu nhập ít. Việc đặt 2 trạm thu phí khiến cho đời sống của họ đã khốn đốn nay lại trở nên cùng cực.

Với mức thu thấp nhất là 35 ngàn đồng/ lượt và cao nhất là 200 ngàn/ lượt. Điều đáng nói là, mặc dù đặt đến hai trạm thu phí, nhưng có những đoạn đường không được thi công. Trên con đường có rất nhiều ổ voi, ổ gà làm cho các phương tiện đi lại gặp khó khăn.

Rất nhiều tài xế đi lại trên tuyến đường này tức tối. Họ cho biết, trung bình mỗi ngày phải tốn cho các trạm thu phí 200 ngàn đồng. Đó là số tiền khá lớn so với thu nhập của người dân Việt Nam. Đáng nói hơn, cả tuyến đường Quốc lộ 19 dài 240km, chủ đầu tư chỉ thi công 56km, tức là khoảng 1/4 đoạn đường, nghĩa là 3/4 đoạn đường còn lại không được xây dựng, ổ gà nhan nhản khắp nơi.

Mặc cho dân tình ta thán, ông Nguyễn Trung Dũng- Giám đốc công ty 36.71 cho biết, việc thu phí được Bộ Tài Chính chấp nhận và làm theo lộ trình mà chính phủ CSVN cho phép. Việc thi công bao nhiêu kilomet được Bộ Giao Thông Vận Tải, Bộ Xây Dựng và những bộ ngành liên quan xét duyệt chặt chẽ.

Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment