Saturday, June 4, 2016

Cảnh sát Hong Kong phá vỡ đường dây buôn người từ Việt Nam

Một đường dây đưa người Việt Nam nhập cư lậu vào Hong Kong vừa bị phá vỡ sau khi các nhân viên công lực Hoa Lục và Hong Kong bắt giữ 42 người.
Cảnh sát Hong Kong hôm nay cho biết là từ tháng 3, họ đã cùng với cảnh sát Quảng Đông theo dõi đường dây buôn người Việt Nam này. Cuộc điều tra sơ khởi cho thấy nhóm này đã hoạt động được chừng một năm, và đã đưa hơn 100 người Việt nhập cư lậu vào Hong Kong. Đường dây này đưa người tới Hong Kong qua ngả Hoa Lục và thu của mỗi người khoảng 30,000 đô la Hong Kong, tương đương khoảng 3,900 Mỹ kim. Theo các nhà điều tra, người Việt được đưa sang Quảng Tây, rồi đến Thiên Tân, từ đó họ đi sang Hong Kong bằng thuyền cao tốc. Tại Hong Kong họ sẽ được minibus đến đón và đưa đến chỗ trú ẩn.
Một nguồn tin của cảnh sát cho hay, người nhập cư lậu được cung cấp thẻ căn cước giả để giúp họ tìm việc. Hầu hết trong số họ tìm được việc làm trong ngành xây dựng. Cảnh sát Hoa Lục và Hong Kong đã bắt đầu các cuộc bố ráp hôm Thứ Tư tuần này. Cảnh sát Hoa Lục bắt giữ 31 người trong những nơi trú ẩn như nhà nghỉ ở Quảng Châu và Thiên Tân. Tại Hong Kong, cảnh sát bố ráp hơn 20 địa điểm trên khắp thành phố và bắt giữ 11 người, bao gồm 9 nhân vật chủ chốt trong đường dây và 2 người Việt nhập cư lậu. Trong số các thành viên chủ chốt, có 5 người là người Việt từng xin tị nạn tại Hong Kong.
Giới chức đứng đầu về di trú của Hong Kong, ông Lau Wing-kei cho biết con số người nhập cư lậu từ Việt Nam bị bắt trung bình hàng tháng đã giảm xuống còn 112 người trong năm nay, so với 189 người trong năm ngoái. Hong Kong hiện có hơn 11,000 đơn xin nhập cư trên cơ sở tị nạn và bị tra tấn chưa xem xét. Khoảng 2,500 đơn trong số này là của người Việt nhập cư lậu.
 06/03/2016 - 08:51
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment