Saturday, June 4, 2016

Biển Đông : Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về nguy cơ bị cô lập

Thanh Phương 
Theo RFI- 04-06-2016 12:12 
media
 Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Carter (giữa) chụp ảnh chung với hai đồng nhiệm Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Han Minkoo (trái) và ông Gen Nakatani, tại Đối thoại Shangri-la, Singapore, 04/06/2016. REUTERS/Edgar Su 
Tại hội nghị về an ninh Đối thoại Shangri-la ở Singapore, Hoa Kỳ cảnh cáo Trung Quốc về nguy cơ bị cô lập, nếu Bắc Kinh tiếp tục các hoạt động bành trướng ở Biển Đông.
Tuyên bố tại Đối thoại Shangri-la hôm nay, 04/06/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter cảnh cáo : « Những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đang cô lập nước này, vào lúc mà toàn bộ các nước trong vùng đang xích lại gần nhau và hợp tác với nhau ».
Ông Carter cũng cảnh cáo rằng nếu Bắc Kinh đi quá xa, Hoa Kỳ và các nước trong vùng sẽ có hành động đáp trả. Một cách hình tượng, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ nói, « nếu những hành động như vậy tiếp diễn, Trung Quốc rồi sẽ dựng lên một bức Vạn lý trường thành tự cô lập ».
Bắc Kinh đã có phản ứng ngay lập tức sau tuyên bố nói trên của ông Carter, qua lời của đô đốc Quan Hữu Phi (Guan Youfei), đặc trách đối ngoại bộ Quốc Phòng Trung Quốc, cho rằng đó là những lời lẽ phản ánh « tâm lý thời Chiến tranh lạnh ».
Trong những tháng qua, hồ sơ Biển Đông đã khiến quan hệ Mỹ-Trung thêm căng thẳng, vì Washington dứt khoát bảo vệ quyền tự do hàng hải tại vùng biển chiến lược này, không chấp nhận những hoạt động của Bắc Kinh bồi đắp và quân sự hóa các đảo tranh chấp.
Tuy quan hệ hai nước gặp căng thẳng như vậy, bộ trưởng Carter hôm nay cho biết là Hoa Kỳ vẫn muốn mở rộng hợp tác quân sự với Trung Quốc, không chỉ nhằm giảm thiểu các nguy cơ xung đột, mà còn hợp tác trong những lĩnh vực khác.
Về phần thủ tướng Thái Lan Prayut Cha-o-Cha, người có vinh dự đọc bài diễn văn chính (keynote) trong buổi khai mạc Đối thoại Shangri-la hôm qua, thì đã kêu gọi Trung Quốc và các nước tranh chấp khác về chủ quyền Biển Đông nên vượt ra khỏi các tranh chấp này và tìm hướng hợp tác với nhau, nhằm làm dịu căng thẳng trong vùng.
Cuộc đối thoại về an ninh này, do Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế ( IISS ) Luân Đôn tổ chức, diễn ra trong ba ngày, từ 03/06 đến 05/06, quy tụ khoảng 20 bộ trưởng Quốc Phòng vùng châu Á-Thái Bình Dương và nhiều chuyên gia về an ninh, quốc phòng.
Ngoài hồ sơ Biển Đông, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên do vụ thử hạt nhân và bắn tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, cũng như mối đe dọa khủng bố Hồi Giáo, là những chủ đề nổi cộm tại Đối thoại Shangri-la năm nay.

No comments:

Post a Comment