Sunday, June 19, 2016

Nhật Bản: Biểu tình phản đối căn cứ Mỹ ở Okinawa

Khánh Bình 
Theo RFI-19-06-2016 16:17 
media
Hàng chục ngàn dân Okinawa biểu tình phản đối căn cứ quân sự Mỹ. Kyodo/via REUTERS
 Hôm nay, 19/06/2016, hàng chục ngàn người dân đảo Okinawa, Nhật Bản đã xuống đường biểu tình phản đối sự hiện diện đông đảo của quân đội Mỹ trên hòn đảo này. Người dân đảo này ngày càng cảm thấy khó chịu trước những rắc rối tái diễn thường xuyên do các binh sĩ Mỹ gây ra.
Theo các nhà tổ chức, ước tính có khoảng 65 000 người đã tụ tập tại một sân vận động ở Naha, trung tâm hành chính tỉnh Okinawa dưới ánh nắng chói chang, bày tỏ sự giận dữ về một vụ án mạng và một tai nạn do một nhân viên và một sĩ quan Thủy quân lục chiến gây ra dưới tác động của rượu. Nạn nhân là một thiếu nữ, cô Rina Shimabukuro, 20 tuổi đã bị cưỡng hiếp và sát hại hồi cuối tháng 4 vừa qua. 
Một cuộc biểu tình khác, quy tụ chừng 3.000 người cũng đồng thời diễn ra ở bên ngoài toà nhà quốc hội ở Tokyo với những dòng chữ như "Không có căn cứ quân sự, không có cưỡng hiếp ở Okinawa". 
Theo AFP, cuộc biểu tình này còn nhằm mục đích ngăn chặn dự án di dời các cơ sở quân sự Mỹ hiện đang đóng tại trung tâm thành phố Futenma về vùng duyên hải Henoko, ít đông dân hơn, nhưng lại gặp phải sự phản đối của chính quyền tỉnh Okinawa, do thống đốc Takeshi Onaga dẫn đầu, yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn các khu căn cứ của Mỹ ra khỏi khu vực. 
Việc phản đối căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa đã có từ lâu, kể từ sau vụ một bé gái 12 tuổi bị ba binh sĩ Mỹ bắt cóc và cưỡng hiếp năm 1995. Washington lúc bấy giờ cam kết tăng cường các biện pháp kỷ luật đối với các đội quân. Việc di dời căn cứ cũng gặp nhiều khó khăn do việc thay đổi các dân biểu địa phương và chính phủ, cũng như một phần phản đối mạnh mẽ của người dân tại Okinawa vốn dĩ không muốn thấy các căn cứ quân Mỹ nữa. 

No comments:

Post a Comment