Sunday, June 19, 2016

Hai hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ tập trận trước phán quyết của tòa trọng tài

Ảnh AFP
Hai hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ John C. Stennis và Ronald Reagan hôm 18 tháng 6 bắt đầu cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương, trong lúc Tòa Trọng Tài Quốc Tế dự trù sẽ ra phán quyết trong vụ kiện của Philippines vào đầu tháng 7.
Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương cho biết hai hàng không mẫu hạm thuộc loại lớn nhất thế giới bắt đầu tiến hành các cuộc diễn tập phòng không, giám sát trên biển và tấn công từ xa vào hôm Thứ Bảy 18/06. Cuộc diễn tập trên Biển Philippines, còn có sự tham gia của 12,000 thủy thủ, 140 phi cơ và 6 chiến hạm nhỏ hơn.
Tàu Stennis trước đó đã tham gia cuộc tập trận Malabar cùng với hải quân Nhật Bản và Ấn Độ ở Tây Thái Bình Dương và ở Biển Đông. Còn tàu Reagan trước khi đến Biển Philippines đã được bảo trì tại căn cứ của Hoa Kỳ ở Nhật Bản.
Cũng trong tuần trước, Hoa Kỳ điều 4 chiến đấu cơ tác chiến điện tử EA-18 Growler cùng 120 nhân viên hỗ trợ đến Căn Cứ Không Quân Clark tại Philippines nhằm giúp Manila huấn luyện phi công.
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Cộng cho rằng Hoa Kỳ điều động nhiều hàng không mẫu hạm tới Biển Đông có lẽ vì muốn tạo chỗ dựa cho Philippines, trước thời điểm Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế ra phán quyết vụ kiện Biển Đông.
06/19/2016 - 07:33
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment