Sunday, June 5, 2016

Người Hồng Kông tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn

Theo daikynguyen-05-06-2016
tuong niem thien an mon
Tại công viên Victoria, Hồng Kông, người dân thắp hàng vạn ngọn nến tưởng nhớ những nạn nhân trong cuộc thảm sát Thiên An Môn 1989. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)

CNN đưa tin, đêm qua (4/6), hàng vạn người Hồng Kông tập trung thắp nến để tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn cùng ngày cách đây 27 năm.
Hàng vạn ngọn nến được thắp lên tại Công viên Victoria vào đêm hôm thứ Bảy, trong khi người dân im lặng tưởng nhớ về một sự kiện khủng khiếp trong đó Quân đội giải phóng Trung Quốc dùng xe tăng cán nát hàng trăm sinh viên biểu tình đòi dân chủ vào rạng sáng 4/6/1989 ở Bắc Kinh.
Đây là sự kiện thường niên tại Hồng Kông, và đặc khu hành chính này cũng là nơi duy nhất ở Trung Quốc được phép tổ chức những buổi lễ tưởng niệm Thiên An Môn. Theo trang Time, ước tính số lượng người tham gia năm nay là 125.000 người.
Các nơi khác tại Trung Quốc, chính phủ Bắc Kinh cấm mọi hoạt động gợi nhớ tới cuộc thảm sát và kiểm duyệt mọi bình luận về chủ đề này trên internet.
Chúng tôi tới đây vì lương tâm”, Y.K.Lau – một bác sĩ 50 tuổi nói với báo Time, “Bằng cách cầm ngọn nến này, chúng tôi gửi một thông điệp tới những những bị đàn áp ở Trung Quốc và sưởi ấm trái tim họ”.

%image_alt%
%image_alt%
%image_alt%
%image_alt%
%image_alt%
Tuy nhiên năm nay, bối cảnh chính trị chia rẽ tại Hồng Kông khiến sự kiện tưởng niệm cũng bị phân hóa sâu sắc. Nhiều nhà hoạt động trẻ là sinh viên phản đối nguyên tắc “Xây dựng một Trung Quốc dân chủ” của đơn vị tổ chức đã tự tiến hành một sự kiện riêng tuy nhiên mang màu sắc chính trị phân tác rõ ràng Hồng Kông với Trung Quốc. Một phong trào chính trị đang nổi lên với tư tưởng người Hồng Kông cần tự yêu cầu quyền tự trị, thậm chí là độc lập chứ không trông chờ vào việc dân chủ hóa cả nước Trung Quốc.
Joshua Wong, người lãnh đạo cuộc biểu tình Ô dù 2 năm trước tại Hồng Kông và hiện là tổng thư ký của đảng Demosisto mới thành lập nói ý nghĩa của buổi tưởng niệm đầu tiên và trước nhất là về sự đoàn kết.
Không có vấn đề gì nếu người ta tưởng niệm ở công viên Victoria hay ở trường Đại học, điều quan trọng nhất là chúng ta có cùng một mục đích. Đó là chúng ta sẽ không bao giờ quên sự kiện 4/6”.
Minh Trí tổng hợp

No comments:

Post a Comment