Sunday, June 5, 2016

Biển Đông: Không dừng lại, Trung Quốc sẽ bị cô lập

SINGAPORE (NV) - Toàn bộ các quốc gia trong vùng Đông Nam Á đang xích lại với nhau, nếu không chấm dứt bành trướng tại Biển Đông, Trung Quốc sẽ bị cô lập.


Ông Carter, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ và ông Gen Nakatani cùng ký một hiệp định về Quốc Phòng tại Đối Thoại Shangri-La 15. (Hình: defense.gov)

Ông Ashton Carter, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ vừa cảnh báo như thế tại Đối Thoại Shangri-La 15.

Đối Thoại Shangri-La là cách gọi diễn đàn thường niên về an ninh Châu Á giữa 28 quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và luôn có thêm nhiều quốc gia, tổ chức khác quan tâm đến an ninh Châu Á dự khán. Năm nay là lần thứ 15 diễn đàn thường niên về an ninh Châu Á diễn ra tại khách sạn Shangri-La ở Singapore. Đối thoại Sahangri-La 15 diễn ra trong ba ngày, từ 3 đến 5 tháng 6. Tổng số quốc gia cử đại diện tham dự vượt quá 50.

Ngoài viễn cảnh sẽ bị cô lập, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nhấn mạnh, nếu Trung Quốc tiếp tục dấn tới, Hoa Kỳ và các quốc gia trong khu vực sẽ hành động để đáp trả.

Ông Gen Nakatani, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật thì khẳng định, Nhật sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á đương đầu với các hành động đơn phương, nguy hiểm và mang tính áp đặt tại Biển Đông. Theo ông Nakatani, sẽ không có quốc gia nào khoanh tay ngồi nhìn những hoạt động bổi đắp, xây dựng với tốc độ nhanh, trên quy mô lớn để hỗ trợ các mục tiêu quân sự tại Biển Đông.

Biển Đông không chỉ liên quan đến Đông Nam Á mà còn rất quan trọng với Nhật và nhiều quốc gia khác bởi tại đó có một hải lộ mà lượng hàng hóa lưu thông có giá trị đến năm ngàn tỷ Mỹ kim/năm.

Nếu kiểm soát được Biển Đông, Trung Quốc sẽ dễ dàng tiến tới kiểm soát biển Hoa Đông và khu vực Tây Thái Bình Dương.

Bởi tình hình Biển Đông liên quan đến an ninh của Nhật, ông Nakataki khẳng định, Nhật sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á gia tăng khả năng tuần tra, bảo vệ an ninh hàng hải thông qua các đợt tập trận chung và các hoạt động hợp tác nhằm ứng dụng, phát triển công nghệ, trang thiết quân sự mới.

Tất nhiên là Trung Quốc có phản ứng trước những cảnh báo, khuyến cáo như thế. Một đô đốc phụ trách quan hệ đối ngoại của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, bảo rằng, các cảnh báo, khuyến cáo Trung Quốc tại Đối Thoại Shangri-La 15, cho thấy, đó là lối suy nghĩ của thời “Chiến tranh Lạnh.”

Gần đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói như thế vài lần.

Một chuyên gia an ninh - quốc phòng của Trung Quốc thì tuyên bố, chính Hoa Kỳ đã khiến cho mức độ căng thẳng tại Biển Đông gia tăng khi vin vào “bảo vệ quyền tự do lưu thông” để điều động phi cơ, chiến hạm tiến vào những khu vực thuộc “lãnh thổ của Trung Quốc.”

Chuyên gia tên là Giả Khánh Quốc cũng cho rằng, tình hình Biển Đông đã bị thổi phồng quá mức và ông ta chất vấn ông Carter rằng, tại sao Hoa Kỳ lại chỉ để ý đến Trung Quốc trong lúc các quốc gia khác cũng có những hoạt động bồi đắp tại các khu vực đang có tranh chấp. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã đưa ra những ý kiến tương tự vài chục lần.

Ông Carter đáp lại thắc mắc vừa kể, theo đó, Hoa Kỳ quan tâm đặc biệt đến Trung Quốc vì các hành động khiêu khích của Trung Quốc diễn ra thường xuyên với số lượng vượt xa các quốc gia khác.

Có một sự kiện đáng chú ý là bên lề Đối Thoại Shangri-La 15, chiều 3 tháng 6, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đồng thời là trưởng đoàn Trung Quốc tại Đối Thoại Shangri-La 15 đã hội đàm với Thượng Tướng Nguyễn Chí Vinh, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam, trưởng đoàn Việt Nam tại Đối Thoại Shangri-La 15.

Kết thúc hội đàm, hai trưởng đoàn của Trung Quốc và Việt Nam cùng lên tiếng ca ngợi các nỗ lực hợp tác của quân đội hai bên. Ngay sau đó, Trung Quốc tổ chức phát các tài liệu, khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung Quốc.

Trả lời BBC về sự kiện này, viên tướng Việt Nam, người mà cách nay vài năm từng và lần khẳng định, Việt Nam phải cân nhắc để giữ cho bằng được sự cân bằng quan hệ giữa ba bên Việt Nam-Trung Quốc-Hoa Kỳ, đặc biệt là phải chú trọng gìn giữ quan hệ với Trung Quốc vì Việt-Trung “có cùng ý thức hệ,” nói rằng, Đối Thoại Shangri-La là một diễn đàn mở, mọi thứ đều được công khai và các bên luôn trân trọng lắng nghe nhau, muốn khẳng định chủ quyền thì cứ tuyên bố rõ ràng với cộng đồng quốc tế, thành ra nếu là ông ta thì ông ta không phát tài liệu có tính chất giống “tờ rơi” như thế. (G.Đ)

05-06-2016 3:50:48 PM 

No comments:

Post a Comment