Sunday, June 5, 2016

2 Báo cáo viên LHQ về tra tấn & tôn giáo lên tiếng về trường hợp bà Trần Thị Hồng

Các chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Bảy ngày 4 tháng 6 kêu gọi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam chấm dứt truy bức bà Trần Thị Hồng, phu nhân Mục Sư Nguyễn Công Chính.
Bà Hồng từ hơn 2 tháng nay liên tục bị công an bắt giữ và tra tấn để trả thù, vì họ cho là bà đã cung cấp thông tin cho cộng đồng quốc tế về những vi phạm nhân quyền đối với chồng bà, đang ở tù vì những hoạt động tôn giáo ôn hòa. Báo cáo viên Đặc biệt về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, ông Heiner Bielefeldt, và Báo cáo viên Đặc biệt về tra tấn, ông Juan E. Mendez, cũng hối thúc nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam chấm dứt truy bức và sách nhiễu, bao gồm việc hình sự hóa, chống lại các nhà lãnh đạo tôn giáo và những người bảo vệ nhân quyền, những người phụ nữ bảo vệ nhân quyền và các thành viên gia đình của họ.
Bà Trần Thị Hồng bị bắt giữ lần đầu tiên vào ngày 14 tháng Tư vừa qua. Bà bị tra tấn và cảnh cáo là phải ngưng các hoạt động nhằm cổ xúy tự do tôn giáo. Kể từ đó, bà Hồng đã liên tục bị chính quyền địa phương bắt giữ và sách nhiễu nhằm ép buộc bà phải "hợp tác" với chính quyền.
Báo cáo viên Đặc biệt Bielefeldt nói rằng, chính quyền Việt Nam có trách nhiệm phải tôn trọng quyền của các cộng đồng tôn giáo tự tổ chức và bổ nhiệm lãnh đạo của mình. Báo cáo viên Đặc biệt Mendez nói rằng, sự hành hung nghiêm trọng của các giới chức không nêu danh tính tương đương với tra tấn và phải được điều tra, và những kẻ liên quan phải bị truy cứu trách nhiệm theo những bổn phận quốc tế của Việt Nam về nhân quyền.
Các báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc kết luận rằng, Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Mục Sư Nguyễn Công Chính và bà Trần Thị Hồng, cũng như tất cả những người bị bắt giữ vì những hoạt động hợp pháp bảo vệ quyền con người.
 06/05/2016 - 07:37
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment