Sunday, June 26, 2016

Người dân vây nhà máy Soda, đòi lấp cống thải ô nhiễm

Khu vực nuôi tôm cá bên ngoài nhà máy bị thiệt hại nặng nề do ô nhiễm. Ảnh: Nhân Dân
Nhà máy sản xuất Soda từ nhiều năm nay thải ô nhiễm. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, thậm chí bao vây nhà máy nhưng chính quyền vẫn để mặc cho nhà máy Soda xả thải gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con.
Tờ Thanh Niên ra ngày 25/6 dẫn lời ông Trương Văn Trung- phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) cho biết, công an và chính quyền địa phương vẫn đang phải tìm mọi cách để vận động, hạn chế sự giận dữ của người dân xã Tam Hiệp. Theo ông Trung, tình hình tại xã Tam Hiệp đang hết sức căng thẳng trong những ngày qua, công an được huy động về đây để tránh gây ra căng thẳng, ổn định an ninh trật tự.
Trước đó, trước việc nhà máy sản xuất Soda Chu Lai (thuộc khu kỹ nghệ Chu Lai) liên tục thải ô nhiễm ra sông Trường Giang, hàng trăm người dân thôn Đại Phú (xã Tam Hiệp) đã trộn bê-tông, đòi lấp cống xả này.
Đây không phải là lần đầu tiên người dân phản ứng trước việc nhà máy Soda Chu Lai gây ô nhiễm. Chỉ riêng trong năm 2015 đã có 2 lần người dân bao vây nhà máy, yêu cầu phải dừng ngay việc xả ô nhiễm. Tuy nhiên, từ đó đến nay nhà máy này vẫn làm, còn chính quyền địa phương thì bỏ mặc để nhà máy tác oai tác quái. Cứ đến 21h đêm là nhà máy lại xả ra sông Trường Giang một lượng chất thải rất lớn khiến cá trên sông chết hàng loạt. Tệ hơn, tôm cá của bà con nuôi bên cạnh nhà máy cũng bị nguồn nước thải làm cho chết. Đời sống của người dân điêu đứng.
Từ đó đến nay, lãnh đạo nhà máy và lãnh đạo chính quyền liên tục cam kết, hứa hẹn sẽ không xả thải và hạn chế gây ô nhiễm, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.
Ngoài ra, người dân cho biết họ không thể nào sống yên ổn với âm thanh đinh tai nhức óc phát ra từ nhà máy. Con cái của họ phải gửi sang xóm khác mới có thể học bài. Những nhà dân sống gần nhà máy mở ti-vi chẳng thể nghe được âm thanh. Nói chuyện với nhau phải hét thật lớn.
06/25/2016 - 20:47
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment