Wednesday, May 11, 2016

Xưởng nhuộm Đài Loan gây ô nhiễm nguồn nước Bà Rịa Vũng Tàu

Lãnh đạo CSVN từ Bộ Tài nguyên-Môi trường cho đến Ủy viên Bộ Chính trị luôn miệng nói không "không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế". Tuy nhiên, thực tế lại luôn đối nghịch lại.

Ống xả của công ty Mei Sheng đổ ra sông, về hồ chứa nước Đá Đen. Ảnh: Người Lao Động
Theo báo Lao Động cho biết, ngày 10/5, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã cho niêm phong xưởng nhuộm gây ô nhiễm từ lâu nay của công ty Mei Sheng Textiles Việt Nam. Đây là công ty với vốn 100% của nhà đầu tư Đài Loan. Trong đợt này, có đến 21 máy nhuộm sợi và 7 máy nhuộm vải bị niêm phong. Chính quyền tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cấm công ty Mei Sheng không được dỡ niêm phong.
Công ty Mei Sheng hoạt động từ năm 2009 tại khu kỹ nghệ Ngãi Giao- Châu Đức (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu). Chỉ trong vòng 7 năm, công ty này đã 7 lần liên tiếp bị chính quyền ra lệnh niêm phong vì gây ô nhiễm. Không rõ bằng cách nào, sau những lần bị niêm phong công ty này lại tiếp tục hoạt động.
Ngay từ khi công ty Mei Sheng đi vào hoạt động, chính quyền tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có chủ trương không cho đầu tư vào dự án nhuộm, vì nó gây ô nhiễm môi trường rất khủng khiếp. Năm 2011, trước việc gây ô nhiễm kinh hoàng của Mei Sheng, chính quyền tỉnh đã phải ra lệnh tạm ngưng hoạt động xưởng nhuộm. Nhưng, cũng chính tỉnh lại cho xưởng này hoạt động trở lại.
Điều khiến cho dân chúng Bà Rịa-Vũng Tàu cảm thấy tức giận vì sự vô cảm của chính quyền địa phương, là toàn bộ số nước xả thải gây ô nhiễm đều đổ vào hồ Đá Đen, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho 90% dân số tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Điều này cũng đồng nghĩa trong khoảng 7 năm trở lại đây, người dân ở Vũng Tàu phải uống loại nước bị ô nhiễm. Nhưng lãnh đạo phòng quản lý chất lượng Xí nghiệp Sản xuất nước vẫn khẳng định nguồn nước cung cấp cho dân từ hồ Đá Đen về vẫn...an toàn!
Trước những sai phạm rành rành, công ty Mei Sheng không dám phản đối, và chính quyền thực hiện việc niêm phong khá nhanh chóng. Theo báo Lao Động cho biết, công ty này sẽ bị niêm phong trong vòng 3 tháng. Sau thời hạn trên, không rõ công ty này có được tiếp tục hoạt động hay không. Hay cũng như những lần khác, sau khi đút cho quan chức một ít tiền, xưởng nhuộm này lại tiếp tục hoạt động.
05/10/2016 - 22:21
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment