Wednesday, May 11, 2016

Trung Quốc gia tăng xây dựng cơ sở quân sự ở Biển Đông vì Mỹ

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence chờ tiếp nhiên liệu từ một tàu chở dầu (phía trên) ngoài khơi Coronado, California, ngày 20/1/2016.
Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence chờ tiếp nhiên liệu từ một tàu chở dầu (phía trên) ngoài khơi Coronado, California, ngày 20/1/2016.
Theo Sputnik, VOA-12-05-2016
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng việc Mỹ tăng cường tuần tra ở Biển Đông chỉ khiến Bắc Kinh củng cố quyết tâm phòng thủ, bao gồm xây dựng thêm cơ sở hạ tầng quân sự.
Căng thẳng Mỹ - Trung đã leo thang hôm 10/5 sau khi một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh Đá Chữ Thập, một rạn san hô hiện đang trong vòng kiểm soát của Trung Quốc ở Biển Đông, khiến Bắc Kinh phải triển khai các máy bay chiến đấu.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng “việc tuần tra chỉ càng khiến Trung Quốc cần phải xây dựng thêm các cơ sở quân sự trong khu vực”.
Tuyên bố nói thế đối đầu “đã chứng minh rằng việc xây dựng cở sở quốc phòng của Trung Quốc… trên các đảo và bãi đá ở quần đảo Trường Sa là hoàn toàn hợp lý và rất cần thiết”. Trung Quốc đã xây một đường băng trên bãi đá có tranh chấp.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết hôm thứ Ba rằng tàu sân bay USS William P. Lawrence đã tiến vào vùng biển của Trung Quốc gần Đá Chữ Thập một cách bất hợp pháp. Đá Chữ Thập cũng được Việt Nam và Philippines tuyên bố chủ quyền.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Bill Urban nói tàu USS William P. Lawrence đã tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh Đá Chữ Thập để "thách thức những tuyên bố chủ quyền biển thái quá của một số bên tranh chấp ở Biển Đông".
Ông Urban cho biết trong một tuyên bố qua email: “Các tuyên bố chủ quyền biển thái quá là điều không phù hợp với luật pháp quốc tế như đã được phản ánh trong Công ước về Luật Biển vì chúng có ý hạn chế các quyền hàng hải mà Mỹ và tất cả các nước được quyền thực hiện”.

No comments:

Post a Comment