Wednesday, May 11, 2016

Cảnh báo từ việc Trung Cộng mua heo giá cao

Trại nuôi heo của gia đình ông Vy Hướng Mạnh, tỉnh Đồng Nai (ảnh: N.Thịnh)
Giá heo hơi xuất đi Trung Cộng tăng cao nên người chăn nuôi ồ ạt xây dựng chuồng trại, tăng đàn bất chấp chuyện trước đây đã bị Trung Cộng lừa đảo.
Ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, từ đầu tháng 5-2016, thương lái phía Trung Cộng tăng cường mua heo tại khu vực Đồng Nai, khiến giá heo hơi bán tại các trại chăn nuôi trong tỉnh tăng lên đến 54-55 ngàn đồng/kg, cao hơn 4-5 ngàn đồng/kg so với dịp cuối tháng 4.
Loại heo thương lái Trung Cộng chọn mua có trọng lượng từ 120-170kg/con. Trung bình mỗi ngày, Đồng Nai bán khoảng 3-4 ngàn heo thịt cho thương lái vận chuyển sang Trung Cộng. Vì vậy, nhiều trang trại đã giữ lại số heo thịt đến thời điểm xuất chuồng để nuôi thêm 2-3 tuần cho có trọng lượng trên 120kg/con, nhằm bán cho thương lái đưa sang Trung Cộng kiếm lời nhiều hơn.
Hiệp hội Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi trong tỉnh không nên giữ heo thịt đến thời điểm xuất chuồng lại hàng loạt, vì khi phía Trung Cộng giảm nhập heo, giá sẽ giảm mạnh. Loại heo lớn trên 120 kg/con tiêu thụ tại thị trường Việt Nam rất khó khăn, vì có nhiều mỡ.
Do nhiều người tăng đàn nên heo giống thời điểm này khá hiếm và giá tăng cao. Mỗi con heo giống nặng khoảng 10 kg có giá 1.6 triệu đồng (tăng khoảng 400,000 đồng so với trước đây). “Giờ thấy heo tăng thì đầu tư tăng đàn, chứ thật sự người dân chúng tôi cũng không biết thời gian tới Trung Cộng ngừng mua sẽ ra sao. Coi như đánh bạc với trời vậy”, ông Trần Văn Minh (ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) nói.
Cũng theo ông Nguyễn Kim Đoán, nguyên nhân việc tăng giá là do thị trường Trung Cộng đang thiếu hụt một lượng heo lớn do vừa trải qua một đợt dịch bệnh. “Đã 3 năm nay, mỗi lần heo tăng giá thì tình trạng tăng đàn lại xảy ra. Hiện nay trên toàn tỉnh tăng đàn từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm 2015. Trước tình trạng tăng đàn như hiện nay thực sự là một điều đáng lo ngại. Chúng tôi cũng đã có cảnh báo và khuyến cáo tới người chăn nuôi rồi. Nhưng đây là quy luật thị trường, Hiệp hội cũng không thể can thiệp được”, ông Đoán nói.
Người dân các tỉnh phía Nam của Trung Cộng có sở thích ăn thịt kho, thịt quay chứa nhiều mỡ. Trong khi nhu cầu tiêu thụ heo mỡ trong nước Việt Nam không cao. Do đó, nếu phía Trung Cộng ngừng nhập thì người chăn nuôi ở Việt Nam sẽ chịu lỗ nặng.
Ba tháng nữa là đến mùa mưa ở Trung Cộng, giao thương và vận chuyển khó khăn, việc bán heo sang Trung Cộng sẽ khó hơn, nếu không cẩn thận người chăn nuôi sẽ phải “khóc” với đàn heo “kẹt” lại không bán được.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment