Monday, May 23, 2016

VietJet ký hợp đồng ‘khủng’ với Boeing nhân chuyến thăm của TT Obama

Lãnh đạo Boeing và Vietjet Air trao hợp đồng trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh chụp màn hình trang web vnexpress.net
Lãnh đạo Boeing và Vietjet Air trao hợp đồng trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh chụp màn hình trang web vnexpress.net
VOA-24-05-2016
Hãng hàng không VietJet của Việt Nam đã ký một đơn hàng mua 100 chiếc máy bay Boeing 737 MAX 200 trị giá 11,3 tỉ đôla hôm thứ Hai và trở thành hãng hàng không giá rẻ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Hợp đồng, được ký kết trong thời gian Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến thăm Việt Nam, cho thấy cú ‘lội ngược dòng’ của Boeing khi VietJet chỉ khai thác máy bay Airbus A320 của châu Âu kể từ khi hãng này bắt đầu hoạt động vào tháng 9 năm 2011.
VietJet cũng ký một hợp đồng mua động cơ trị giá 3,04 tỉ đôla với Pratt & Whitney, một đơn vị của United Technologies, cho 63 máy bay Airbus trong tổng số 99 chiếc mà hãng đã đặt mua và 7 chiếc được thuê từ năm 2013.
Hiện nay, hãng hàng không VietJet có 36 máy bay Airbus đang được sử dụng, và những máy bay Boeing sẽ nâng số lượng máy bay của hãng lên 200 chiếc vào cuối năm 2023, có khả năng vượt qua hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines hiện có 89 chiếc đang hoạt động.
Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết: "Sự đầu tư vào đội máy bay B737 Max 200 sẽ đáp ứng chiến lược phát triển mạng lưới đường bay quốc tế sắp tới của VietJet, bao gồm các chuyến bay đường dài”.
VietJet đã phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á trong khi cạnh tranh với Vietnam Airlines tại thị trường nội địa và hợp đồng với Boeing là thỏa thuận đặt mua máy bay lớn nhất trong lịch sử của Việt Nam.
Theo một báo cáo hồi tháng 1 của Trung tâm Hàng không CAPA, hãng hàng không giá rẻ VietJet chiếm 40% thị phần trong nước và có lẽ sẽ vượt qua Vietnam Airlines trong năm nay để trở thành hãng hàng không nội địa lớn nhất.
VietJet có tham vọng trở thành hãng hàng không giá rẻ liên khu vực theo con đường của AirAsia của Malaysia và Lion Air của Indonesia là những hãng cũng đã đặt mua hàng trăm máy bay cỡ nhỏ như A320 và Boeing 737.
Thị trường hàng không Đông Nam Á đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua, được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của những hãng hàng không cung cấp các lựa chọn tốt hơn cho tầng lớp trung lưu.
VietJet của Việt Nam và Lion Air của Indonesia là hai hãng duy nhất trong số các hãng hàng không giá rẻ sử dụng cả Airbus A320 và Boeing 737 khi mà việc vận hành hai loại máy bay cùng một lúc là khá tốn kém.
B737 Max và A320neo đều là các phiên bản đã nâng cấp và hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu hơn và chi phí vận hành thấp hơn.
Theo Reuters, Financial Times

No comments:

Post a Comment