Monday, May 23, 2016

CSVN gia tăng đàn áp trong chuyến thăm của ông Obama

Trước và sau khi Tổng thống Obama đến Việt Nam, chính quyền CSVN vẫn không ngừng gia tăng đàn áp đối với những người hoạt động nhân quyền.
Công an đang canh giữ nghiêm ngặt trước nhà cô Mai Phương Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền.
Hàng trăm người hoạt động nhân quyền, dân chủ ở Bắc - Trung - Nam đều bị tướt đoạt quyền tự do đi lại. Nhà giáo Phạm Minh Hoàng, nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, nghệ sĩ Kim Chi, nhà văn Phạm Thành, luật sư Lê Công Định,... và rất nhiều người hoạt động khác đã bị ngăn cấm không cho ra khỏi nhà với sự canh chừng nghiêm ngặt của công an và mật vụ. 
Anh Trịnh Anh Tuấn, Admin của diễn đàn "Vì Một Hà Nội Xanh" cho biết mọi sinh hoạt của anh cũng như nhiều người hoạt động dân chủ khác đều bị công an ghi lại và cho người đeo bám rất gắt gao. Theo anh, sở dĩ chính quyền CSVN gia tăng đàn áp là nhằm ngăn cản giới hoạt động dân sự và đấu tranh dân chủ tiếp xúc với Tổng thống Obama.
Một số người khác ở Hà Nội, Nha Trang, Sài Gòn và nhiều tỉnh thành đã bị hành hung, bắt giữ khi họ muốn ra đường bày tỏ quan điểm về chuyến viếng thăm của tổng thống Obama. Trong số đó có nhà báo Đoan Trang, ông Vũ Huy Hoàng, ông Nguyễn Bá Vinh. Một người khác là ông Nguyễn Viết Dũng, người từng bị bắt vì mang áo lính VNCH hiện đang mất tích, mà nhiều người cho rằng nhiều phần ông đã bị bắt. 
Trong một diễn biến khác, website của đài BBC Việt Ngữ đã không thể truy cập tại Việt Nam. Điều này chưa bao giờ xảy ra trước đó. 
Theo tin tức mà chúng tôi nhận được được, vào khoảng 9h sáng thứ Hai, ngày 23/5, tin từ nhà báo Johnathan Head của BBC cho biết, toàn bộ ê-kíp truyền thông của họ hoạt động tại Việt Nam, nhằm đưa những tin tức liên quan đến chuyến thăm viếng ông Obama đã bị nhà cầm quyền cấm đưa tin. Chưa hết, vào tối ngày 22/5, toàn bộ ê-kíp này còn bị chính quyền CSVN dọa trục xuất ra khỏi lãnh thổ.
Lý do từ phía nhà cầm quyền nói với ê-kíp của BBC là nhóm này đã gặp gỡ Tiến sỹ Nguyễn Quang A, cũng như phỏng vấn ca sĩ Mai Khôi. Trong cuộc phỏng vấn này, ca sĩ Mai Khôi đã lên tiếng cáo buộc cuộc bầu cử ở Việt Nam do đảng CSVN diễn trò và không công bằng. Cả cô lẫn ông Nguyễn Quang A đều là hai ứng cử viên độc lập bị loại bỏ. 
05/22/2016 - 23:06
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment