Monday, May 23, 2016

Tân Hoa Xã: Việt Nam cần thận trọng với Mỹ

RFA 2016-05-23  
000_B41G4.jpg
Tổng thống Mỹ Barack Obama (bên phải) bắt tay với Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, bên cạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong một buổi lễ chào đón tại Phủ Chủ tịch tại Hà Nội vào ngày 23 tháng 5 năm 2016.  AFP PHOTO
Vào chiều Chủ nhật (22/5/2016), Tân Hoa Xã đăng tải bài viết với nội dung khẳng định mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không nên gây ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực qua chuyến công du 3 ngày của Tổng thống Obama cùng quyết định của Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho quốc gia từng là cựu thù.
Bài báo trên Tân Hoa Xã có đoạn viết rằng Trung Quốc hoan nghênh Việt Nam thắt chặt quan hệ với các quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Mỹ không nên lợi dụng mối bang giao Việt-Mỹ để dùng làm công cụ đe dọa hay thậm chí gây tổn hại đối với các lợi ích chiến lược của một nước thứ 3.
Bài báo cũng cáo buộc những động thái gần đây của Hoa Kỳ đã làm gia tăng căng thẳng cho các quốc gia có tranh chấp ở Biển Đông với lời lẽ “Mỹ đang ảo tưởng để khai thác các lợi ích bất hợp pháp trong khu vực”, đồng thời cảnh báo Việt Nam cần thận trọng  trước những kế hoạch “có động cơ không thành thật” của Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment