Monday, May 23, 2016

Dư luận bất bình vì Tổng Thống Obama đi thăm chùa Tàu ở Sài Gòn

Mấy hôm nay, khi đã biết rõ lịch thăm viếng của Tổng Thống Obama tại Sài Gòn, nhiều người dân Việt Nam từ ngỡ ngàng đến bất bình, khi biết được việc Tổng Thống Obama được sắp xếp để đi thăm một ngôi chùa Tàu tại Sài Gòn, chùa Phước Hải.
Trong một lá thư gởi cho Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, giáo sư Tương Lai- Nguyên Viện Trưởng Viện Khoa Học Xã Hội Việt Nam- đã nêu lên thắc mắc tại sao lại chọn Chùa Ngọc Hoàng (Phước Hải) để Tổng Thống Obama thăm viếng? Theo lời của Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes, khi đến Sài Gòn thì “ngay lập tức, Tổng thống sẽ đến thăm Chùa Ngọc Hoàng để “bày tỏ thành kính và ngưỡng mộ truyền thống văn hóa Việt Nam”. Thế nhưng, thông tin trên Wikipedia: “Ngôi chùa vốn là một điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế do một người tên Lưu Minh (pháp danh là Lưu Đạo Nguyên, người Quảng ĐôngTrung Quốc) xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 20 …Năm 1982Hòa thượng Thích Vĩnh Khương đến tiếp quản điện thờ...Chính điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đếHuyền Thiên Bắc Đế với các thiên binh, thiên tướng. Có phối thờ Quan Thế Âm Bồ TátĐại Thế Chí Bồ Tát và một số thần linh quen thuộc trong tín ngưỡng của người Hoa như: Thiên Lôi, thần Môn Quan (thần giữ cửa), thầnThổ Địa (thần đất đai), thần Táo Quân (thần lò bếp), thần Hà Bá (thần sông nước), Văn Xương và thần Lã Tổ (thần văn chương), Thái Tuế (sao giải hạn), Lỗ Ban (thầy dạy nghề), v.v...
Một ngôi chùa như vậy liệu có tiêu biểu cho “truyền thống văn hóa Việt Nam” không? Ở Sài Gòn không hề thiếu một ngôi chùa đặc trưng hơn nhiều, để có thể giới thiệu cho Tổng Thống Obama về nền văn hóa Phật Giáo Việt Nam.Giáo sư Tương Lai cho biết, ông đã có tham khảo với giáo sư Cao Huy Thuần, là một nhà nghiên cứu Phật Giáo uyên thâm. Giáo Sư Cao Huy Thuần cũng có cùng một quan điểm với ông về vấn đề này.
Giáo sư Tương Lai rất mong ông Đại Sứ Ted Osius can thiệp kịp thời để thay đổi địa điểm thăm viếng này, vì theo ông: “…sự kiện có thể sẽ gây nên những phản ứng khó lường. Đó là những phản ứng khi người Việt Nam cảm thấy bị xúc phạm. Đặc biệt là những Phật tử khắp cả nước sẽ hết sức bất bình dẫn đến phẫn nộ khi ngôi chùa đang được ngộ nhận là tiêu biểu cho bản sắc văn hóa truyền thống đáng tự hào của mình, ngôi chùa duy nhất được Ngài Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ đến thăm để “bày tỏ thành kính và ngưỡng mộ truyền thống văn hóa Việt Nam” lại “vốn là một điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế do một người Quảng ĐôngTrung Quốc xâyđang thờ nhiều“thần linh quen thuộc trong tín ngưỡng của người Hoa”…”
Dư luận cũng phẫn nộ với những quan chức VIệt Nam đã góp phần tham mưu địa điểm thăm viếng này. Chẳng lẽ, Trung Cộng đã nhúng bàn tay vào mọi lĩnh vực trong chính quyền CSVN, để đến một chi tiết mang tính chất quốc thể này cũng bị sắp đặt theo chiều hướng Hán hóa dân tộc Việt Nam?
05/22/2016 - 22:29
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment