Saturday, May 7, 2016

Vệt nước đỏ ở Quảng Bình không phải thủy triều đỏ

L.QUÂN - N.DŨNG  08:30 07/05/2016 
Đó là khẳng định của GS-TS Nguyễn Ngọc Lâm, Viện Hải dương học (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN), sau khi trực tiếp lấy mẫu nước biển đỏ ở Quảng Bình hôm 4/5 về phân tích.

Vệt nước đỏ ở Quảng Bình không phải thủy triều đỏ
Nước biển đỏ đục trong chiều 4/5. Ảnh: Huệ Minh.
Theo GS-TS Lâm, qua phân tích bước đầu nhận định vệt nước màu đỏ dài 1,5 km ở biển Quảng Bình không phải là thủy triều đỏ. Nguyên nhân gây nước biển màu đỏ có thể là do đất đỏ. Ghi nhận ở vùng biển nơi nước biển chuyển màu có nhiều đất đỏ. Tuy nhiên, việc phân tích mẫu vật đang được tiếp tục thực hiện.
Trong khi đó, sáng sớm qua ngư dân xã Kỳ Xuân (H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cũng phát hiện một vệt nước có màu đỏ trên vùng biển ven bờ thuộc địa bàn Hà Tĩnh. Vệt nước này nằm cách bờ khoảng 200 m, rộng hơn 1 km, kéo dài khoảng 60 km từ vùng biển Vũng Áng (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ra đến biển Thiên Cầm (TT.Thiên Cầm, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).
Một ngư dân ở xã Kỳ Xuân cho biết, đây là lần thứ 3 kể từ tháng 2/2016 đến nay họ thấy hiện tượng này trên vùng biển địa phương.
Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đoàn công tác của cơ quan chức năng địa phương và Trung tâm quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT) đã ra hiện trường, kiểm tra vệt nước “lạ”. “Đúng là vệt nước có màu rất khác thường so với vùng nước biển xung quanh. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước để kiểm định”, ông Thắng nói.
Đầu giờ chiều 6/5, chúng tôi lên tàu ra vùng biển ngư dân phát hiện vệt nước đỏ bất thường. Tại đây không ghi nhận hiện tượng cá biển chết, nhưng nước biển có màu sẫm khác thường. Theo nhiều ngư dân địa phương, vì thời điểm này, mặt trời đã lên đỉnh, nắng nóng, cộng với thủy triều lên xuống mạnh nên “vệt nước đỏ bất thường” đã bị sóng đánh tan, chỉ còn lại màu sẫm.
Theo PGS-TS Lê Xuân Cảnh, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật, hiện tượng nước biển thay đổi màu thường xuyên xảy ra. Nước biển chuyển thành màu sẫm ở biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh sáng 6.5, rồi tan nhanh ngay trong buổi chiều, nhiều khả năng không phải là thủy triều đỏ bởi thủy triều đỏ do tảo gây ra và không tan nhanh trong thời gian một sớm một chiều như vậy. Ông Cảnh cho rằng, cần xem xét kết quả phân tích mẫu nước mới kết luận được chính xác yếu tố nào làm nước chuyển thành màu sẫm.
Hàng trăm tấn cá sạch ở miền Trung đã được thu mua
Chiều 6/5, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết sau một tuần lập đường dây nóng hỗ trợ ngư dân thu mua cá, riêng tại Hà Tĩnh, Quảng Bình đã có hơn 370 tấn cá đánh bắt xa bờ được thu mua và mang đi tiêu thụ.
Liên quan đến thông tin Thái Lan sắp mở bán kho gạo dự trữ khoảng 11 triệu tấn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết vấn đề này đã được lãnh đạo bộ thảo luận với các hiệp hội, doanh nghiệp tại cuộc họp giao ban ngành công thương diễn ra sáng 6/5.
"Tinh thần là phải chủ động để đặt ra các kịch bản ứng phó vì nếu họ bán thật, nguồn cung sẽ tăng trong khi cầu không tăng tương ứng thì gạo VN ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng", ông Hải nhận định và cho biết đã khuyến cáo hiệp hội, các doanh nghiệp tích cực bám sát những thị trường truyền thống để không mất hợp đồng. Còn ở tầm quốc gia, Bộ Công thương cũng sẽ có những hỗ trợ để mở rộng thị trường, phát huy lợi thế của những hiệp định thương mại vừa ký kết.
Chí Hiếu
Theo Báo Thanh Niên

No comments:

Post a Comment