Saturday, May 7, 2016

Biển Đông : Trung Quốc gọi phán quyết quốc tế là "trò hề"

Trọng Nghĩa 
Theo RFI-07-05-2016 17:33
media
Ông Âu Dương Ngọc Tĩnh (Ouyang Yujing), lãnh đạo Cục Biên Giới và Đại Dương thuộc Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ngày 06/05/2016. REUTERS/Kim Kyung-Hoon 
Bắc Kinh vào ngày 06/05/2016 đã lại lên tiếng cho biết là sẽ không tôn trọng phán quyết sắp tới đây của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông. Không những thế, một quan chức cao cấp Trung Quốc còn gọi thủ tục trọng tài của quốc tế là một « trò hề chính trị ».
Theo hãng tin Ấn Độ  IANS và  trang web đài truyền hinh Ấn Độ Indiatv, phát biểu với giới báo chí quốc tế tại Bắc Kinh, ông Âu Dương Ngọc Tĩnh (Ouyang Yujing), lãnh đạo Cục Biên Giới và Đại Dương thuộc bộ Ngoại Giao Trung Quốc, đã không ngần ngại cho rằng thủ tục do Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye tiến hành là một « trò hề chính trị » và là một nỗ lực nhằm « phủ nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc » tại Biển Đông.
Phán quyết của Tòa Án về đơn Philippines kiện những đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh trên Biển Đông dự kiến sắp được đưa ra, có thể là trong tháng Năm.
Nhân vật này xác định rằng Trung Quốc sẽ không tuân thủ phán quyết đó, đồng thời cảnh cáo rằng các chỉ trích của cộng đồng quốc tế nhằm vào Bắc Kinh trên vấn đề Biển Đông sẽ bị phản ứng ngược.
Theo quan chức này, các nhận định xây dựng sẽ được Trung Quốc sẵn sàng tiếp nhận, nhưng nếu các nước liên quan « muốn gây áp lực lên Trung Quốc hoặc làm tổn hại thanh danh Trung Quốc, vậy thì hãy coi đó như là một cái lò xo, có cả xung lực lẫn phản lực. Càng ép mạnh thì lò xo bật lại càng mạnh ».
Trả lời đài truyền hình Trung Quốc CCTV, ông Âu Dương Ngọc Tĩnh đã giải thích rõ là từ lúc Philippines đơn phương kiện Trung Quốc, Bắc Kinh đã xem đấy là « một trò hề nấp dưới vỏ luật pháp ».
Tuyên bố của ông Âu Dương Ngọc Tĩnh là phản ứng mới nhất của Trung Quốc trước khi Tòa Án Trọng Tài Thường trực ở La Haye (Hà Lan) ra phán quyết về đơn Philippines kiện đường 9 đoạn mà Trung Quốc dùng để đòi chủ quyền rộng khắp ở Biển Đông. Phán quyết này được cho là sẽ có lợi cho Manila.

No comments:

Post a Comment