Saturday, May 7, 2016

Các cuộc biểu tình vì môi trường sẽ tiếp tục vào ngày 8/5

Trên các trang mạng xã hội, giới đấu tranh vì môi trường trong nước đã kêu gọi cho một cuộc biểu tình vì môi trường tiếp nối, sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật 8/5/2016, tiếp theo các cuộc biểu tình khá thành công vào ngày 1/5 vừa qua.
Mục đich của cuộc biểu tình lần này vẫn là để yêu cầu chính phủ CSVN phải minh bạch về nguyên nhân cá chết. Đã hơn 1 tháng rồi, mặc cho biển tiếp tục bị nhiễm độc từ trên bờ cho đến dưới đáy biển, ngư dân khổ sở vì mất phương tiện sinh sống, chính phủ CSVN vẫn lúng túng, không hề có hành động nào để đưa sự thật ra ánh sáng. Đặc biệt, hai gương mặt tổng bí thư Trọng và chủ tịch nhà nước Trần Đại Quang không có nổi một lời tuyên bố về sự kiện này.

Các nhà đấu trang đã kêu gọi thời gian biểu tình là lúc 9h sáng Chủ nhật 8/5/2016. Địa điểm:

- Sài Gòn : Công viên 30/4 (bên cạnh Nhà thờ Đức Bà)

- Hà Nội : Nhà hát lớn

- Tại các tỉnh thành: ở bất cứ đâu với bất cứ ai có thể xuống đường.
Các nhà đấu tranh hô hào người biểu tình có thể dán các biểu ngữ vào thân người, có thêm nhiều biểu ngữ phụ để có thể dán trên các phương tiện công cộng như xe bus, taxi... Nói chung, người dân Việt Nam đã bắt đầu có kinh nghiệm hơn trong các cuộc biểu tình bất bạo động.
Ngược lại, chính quyền CSVN đang chuẩn bị ráo riết để đối phó với các cuộc biểu tình, mà họ vẫn luôn cho là “do kẻ xấu kích động, lợi dụng”. Họ không chừa một thủ đoạn nào, từ đánh đập cho đến giam giữ. Tin từ một người ở quận Ba Đình Hà Nội cho hay: công an đã yêu cầu rất nhiều các cụ già lớn tuổi ngày 1/5 đi phản biểu tình. Các nhà hoạt động lưu ý biểu tình viên ở Hà Nội chú ý, và tránh gây đụng độ với 'lực lượng chức năng' mới này.
Dư luận nhận xét rằng dù chuẩn bị thế nào đi chăng nữa, chính quyền CSVN đang rơi vào thế bị động trước phản ứng quyết liệt, ngày càng có số đông của người dân. Càng đàn áp, họ hiểu rằng lòng người càng căm phẫn, số người tham gia biểu tình lại càng có nguy cơ tăng thêm. Chưa kể là chuyến viếng thăm của tổng thống Obama đã gần kề, và cả thế giới đang đổ dồn chú ý về VIệt Nam. Đàn áp biểu tình có thể làm mất đi sự ủng hộ của thế giới văn minh, điều mà CSVN không muốn xảy ra vào lúc này, khi mà sức ép từ Trung Cộng ngày càng nặng nề và từ khắp mọi phương diện.
SBTN sẽ tường thuật chi tiết cho quí độc giả về những cuộc biểu tình này.
05/07/2016 - 10:10
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment