Saturday, May 7, 2016

Trung Cộng bị cáo buộc đổ hóa chất giết chết cá quanh đảo Thị Tứ

Các cư dân Philippines trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa cho biết họ đã chứng kiến tàu Trung Cộng thả hóa chất khiến cá chết hàng loạt xung quanh hòn đảo này. Họ cáo buộc thủ phạm là tàu Trung Cộng thường xuyên di chuyển trong vòng 5km quanh hòn đảo đang do Philippines chiếm giữ, mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.
Ngư dân trên tàu Trung Cộng được cho là đã đổ hóa chất xuống nước để tiêu diệt san hô và mọi sinh vật biển gần đảo. Thông tin này được tổ chức phi lợi nhuận Kalayaan Atin To của Philippines công bố hôm 30 tháng Tư trên mạng xã hội Facebook. Theo tổ chức này, Trung Cộng đang tìm mọi cách để gây khó dễ cho các hoạt động kinh tế của cư dân đảo Thị Tứ, với mục đích xua đuổi họ và cô lập rồi chiếm lĩnh hòn đảo. Tổ chức Kalayaan Atin To cho rằng, một khi người dân trên đảo Thị Tứ bỏ đi nơi khác, Bắc Kinh sẽ dễ dàng thực hiện hoạt động quân sự hóa ở Trường Sa, tương tự cách họ từng làm trên các hòn đảo nhân tạo xây phi pháp trong khu vực.
Những người Philippines đang sinh sống trên đảo Thị Tứ hiện nay cho biết, hệ sinh thái tự nhiên cùng rạn san hô quanh đảo bị hủy hoại trầm trọng, gây bất lợi đối với sinh kế của họ. Quanh đảo Thị Tứ có khoảng 20-30 hectare rạn san hô. Đây là môi trường sống tự nhiên của cá, cung cấp việc làm và thực phẩm cho khoảng 200 cư dân trên đảo.
05/07/2016 - 08:22
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment