Saturday, April 23, 2016

Xin hãy minh oan cho chồng tôi!


CTV Danlambao - Ngày 22/4/2016, toà án Tây Ninh đã kết án 3 năm 6 tháng tù giam đối với ông Nguyễn Văn Thông, một dân oan khiếu kiện do bị mất đất liên quan đến dự án Liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông (Khu liên hợp Phước Đông - Bời Lời).

Ông Nguyễn Văn Thông, 60 tuổi, bị bắt ngày 3/2/2015 khi đang đi khiếu kiện tại Hà Nội. Ông bị cáo buộc tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo điều 258 bộ luật hình sự cộng sản.

Ngay sau khi kết thúc phiên phúc thẩm, CTV Danlambao đã có cuộc phỏng vấn với bà Trần Thị Kim Đơn, vợ ông Nguyễn Văn Thông.

Theo lời bà Đơn, diễn biến bên trong phiên xử có cùng kịch bản như phiên sơ thẩm trước đó. Ông Nguyễn Văn Thông vẫn khẳng định vô tội, các lập luận bào chữa của luật sư tiếp tục bị chủ toạ phiên toà bác bỏ.

Nói về việc toà y án sơ thẩm 3 năm 6 tháng tù giam đối với ông Thông, vợ nạn nhân khẳng định đây là một “bản án bỏ túi”

“Bản án quá oan ức đối với gia đình tôi và cho anh Nguyễn Văn Thông - chồng tôi”, bà Đơn nói.

Bị trù dập vì tố cáo bí thư huyện

Được biết, nguyên nhân khiến ông Thông bị bỏ tù vì đã dũng cảm tố cáo hành vi tham nhũng và sai phạm của ông Võ Văn Dũng, bó thư huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

Trong phiên sơ thẩm lần 1 diễn ra vào ngày 22/9/2015, ông thậm chí còn bị chế độ cộng sản trả thù bằng cách dùng băng keo dán kín miệng, hai tay bị còng.


Kể lại nỗi oan khuất của chồng, bà Trần Thị Kim Đơn nói thêm:

“Anh Thông là một người nông dân mất đất đi đòi quyền lợi chính đáng cho gia đình. Tuy nhiên, chính quyền từ huyện đến tỉnh không giải quyết, cho nên anh phải ra Hà Nội khiếu kiện”.

“Trong thời gian chờ đợi, anh Thông bị bắt về tạm giam ở CA tỉnh. Ròng rã 10 tháng sau tôi mới được gặp chồng”.

“Trong thời gian qua, anh Thông lúc nào cũng kêu oan”, bà Đơn cho biết.

Xuất hiện trong phiên toà ngày 22/4/2016, ông Thông không đứng được, đã phải ngồi trước vành móng ngựa do bị CA đánh chấn thương đốt sống cổ khi đi khiếu kiện tại Hà Nội.

“Tại phiên toà hôm nay, an ninh và công an rất đông. Trước phiên toà, tôi có kêu oan cho chồng tôi. Tuy nhiên, lực lượng an ninh đã giựt tờ giấy kêu oan và xô đẩy tôi. Đến khi xong phiên toà, tôi vẫn tiếp tục kêu oan cho chồng tôi, thì cũng là CA nữ lại lôi kéo, giựt của tôi một túi sách – trong đó có nước uống và giấy tờ.”

“CA – an ninh thay vì bảo vệ dân mà lại quay sang đàn áp dân”, vợ nạn nhân nói.

“Hãy minh oan cho chồng tôi!”

Ông Nguyễn Văn Thông là lao động chính cho gia đình. Tuy nhiên, sau khi gia đình bị cướp đất và bồi thường không thoả đáng, ông đã phải bỏ công ăn việc làm, lặn lội đi khắp nơi khiếu kiện.  

Sau khi bị bắt, kinh tế gia đình ông ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Bà Trần Thị Kim Đơn, vợ ông Thông nói trong uất nghẹn:

“Tôi hiện vẫn còn phải lo thăm nuôi anh Thông và nuôi một đứa con bị bệnh thần kinh, bản thân tôi cũng bị bệnh tim. Kinh tế gia đình hiện đã bị khống chế hoàn toàn. Đất thì mất trắng, không còn gì hết”. 

Qua Dân Làm Báo, bà gửi lời cảm ơn, đồng thời kêu gọi dư luận trong và ngoài nước hãy giúp lên tiếng minh oan cho ông Thông:

“Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến tất cả anh em gần xa và các luật sư. Xin hãy giúp tôi minh oan cho chồng tôi”. 


No comments:

Post a Comment