Saturday, April 23, 2016

Nhiều cây xanh ở Sài Gòn bị đầu độc chết khô

SÀI GÒN (NV) - Hơn chục cây xanh ở cửa ngõ phi trường Tân Sơn Nhất và nhiều nơi khác bỗng trụi lá rồi chết khô, trong khi mùi hóa chất nồng nặng ở gốc. Tin VnExpress ngày 22 tháng 4 loan báo.

Hàng loạt cây xanh bị rụng lá, chết khô trên đường Trường Sơn. (Hình: VnExpress)

Cụ thể, giữa cả trăm cây keo tây xanh tốt chạy dọc vỉa hè đường Trường Sơn đoạn đối diện phi trường Tân Sơn Nhất, có 6 cây bị khô cành, trụi lá gần như đã chết. Phía sau hàng cây là những bảng quảng cáo lớn đã được cho thuê hoặc còn để trống.

“Nguyên cả hàng cây đang xanh tốt, chỉ có 6 cây tự nhiên khô lá là không bình thường chút nào. Khu vực này không có công trình xây dựng, còn hệ thống nước tưới tự động vẫn hoạt động,” ông Phạm Lai (62 tuổi), ngụ trên đường Trường Sơn nhận xét.

Cũng nhận ra sự thay đổi rõ rệt của hàng cây, bà Trần Thanh Lan (40 tuổi), bán nước gần đấy nói: “Mỗi lần tôi dọn hàng đi ngang các gốc cây đều ngửi thấy mùi hóa chất nồng nặc.”

Ngoài những cây này, hiện hai cây sọ khỉ trước trụ sở Liên Đoàn Lao Động Sài Gòn, đường Cách Mạng Tháng Tám đang rụng lá, chết dần; 4 cây lim sét trên đường Nguyễn Văn Hưởng, quận 2 cũng chung số phận mà “không rõ nguyên nhân.”

Tuy nhiên, nói với VnExpress, ông Nguyễn Bật Hận, phó chánh thanh tra Sở Giao Thông Sài Gòn cho hay, đã nhận được phúc trình nhanh của các đơn vị về tình trạng cây xanh chết bất thường thời gian qua. Trong đó có việc phát hiện mùi hóa chất dưới gốc cây.

“Nghi ngờ cây xanh bị bức tử, đơn vị đã báo với công an địa phương vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, khó để bắt quả tang việc này. vì người có động cơ thường ra tay vào ban đêm, đổ hóa chất khiến cây chết từ từ; nhân viên quản lý cây xanh rất ít, không thể theo dõi bảo vệ từng cây được. Mức chế tài đối với hành vi xâm hại cây xanh hiện quá nhẹ, không đủ mức răn đe nên tình trạng xâm hại cây xanh vẫn còn nhiều,” ông Hận nói.
Theo thống kê của công ty Công Viên Cây Xanh Sài Gòn, trong năm 2015 thành phố này đã có hơn 730 cây xanh bị xâm hại, đầu độc. (Tr.N)

04-23-2016 2:32:20 PM 

No comments:

Post a Comment