Saturday, April 23, 2016

Ngư dân không nhận lại tàu vỏ thép “10 chuyến đi biển hỏng 4 lần”

 NGUYỄN ĐÔNG  20:28 23/04/2016 
Trả lại con tàu sau khi máy chính không hoạt động, ngư dân Lê Văn Sang (Đà Nẵng) cho biết sẽ không nhận lại dù tàu được sửa chữa mà đầu tư vào tàu vỏ thép mới theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Ngư dân không nhận lại tàu vỏ thép “10 chuyến đi biển hỏng 4 lần”
Tàu vỏ thép Sang Fish 01 đã được ngư dân trả lại tiền cho công ty đóng tàu ở Khánh Hòa. Ảnh: Nguyễn Đông.
Trao đổi với PV chiều 23/4, anh Lê Văn Sang, chủ tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 cho biết đã hoàn thành việc trả con tàu này cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa). Do tàu bị hỏng tải, chỉ chạy được tốc độ 5,5 hải lý/h, nên phải mất hơn 2 ngày anh Sang mới đưa được con tàu từ Đà Nẵng vào Khánh Hòa.
"Họ đã ký biên bản nhận lại tàu. Tôi cũng không phải trả khoản tiền nào cho phía công ty vì con tàu này bị lỗi. Riêng ngư lưới cụ tôi bỏ tiền mua thì tháo ra để lắp sang tàu vỏ gỗ của gia đình", anh Sang nói. "Tôi cũng không nhận lại con tàu này kể cả khi nó đã được sửa chữa, khắc phục những hạn chế khiến nó hỏng 4 lần sau 10 chuyến đi biển. Tôi và con tàu vỏ thép này không có duyên với nhau".
Sang Fish 01 được hạ thủy hồi tháng 7/2014, công suất 750CV, dài hơn 25 m, rộng gần 8 m, chiều cao mạn 3,6 m, lượng choán nước hơn 180 tấn, có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ đồng. Tàu được đóng theo mẫu của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, cho ngư dân thuê lại đi đánh bắt, nếu hiệu quả phải hoàn tiền cho Công ty trong 6 năm. Con tàu nàykhông nằm trong đề án được hỗ trợ theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Anh Sang cho biết, ngay chuyến ra khơi đầu tiên, tàu đã bị hỏng tời phải về bờ sửa chữa với chi phí khoảng 500 triệu đồng. Tàu bị rung lắc hơn tàu vỏ gỗ, gây khó khăn cho cả nghề lưới vây hay hậu cần. "Làm không có lãi nên tôi quyết định trả tàu", anh Sang nói và cho hay tàu về nằm bờ nhiều tháng nay sau khi hỏng máy chính.
Ngư dân Sang được biết đến là người tiên phong trong việc đánh bắt, thu mua hải sản ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa và đóng tàu vỏ thép ở Đà Nẵng. Qua con tàu Sang Fish 01, anh có được nhiều kinh nghiệm và quyết định đóng một con tàu vỏ thép lớn hơn, công suất 814 CV ở TP HCM, theo Nghị định 67. Dự kiến tàu sẽ được hạ thủy vào tháng 6 tới.
Theo VnExpress

No comments:

Post a Comment