Thursday, April 14, 2016

Trữ ma túy mà chỉ nhận án treo!

Theo NLDO-13/04/2016 22:56

Một điều tra viên đã phải thốt lên: “Tôi đã điều tra hàng trăm vụ án về tội ma túy nhưng chưa thấy tòa nào cho hưởng án treo”

TAND TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang vừa đưa vụ án “Tàng trữ trái phép các chất ma túy” ra xét xử và thẩm phán Trần Thanh Phương, Phó Chánh án, đã tuyên phạt bị cáo Bùi Hữu Giang (SN 1988; ngụ phường 2, TP Mỹ Tho) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm.
Theo cáo trạng, vào 16 giờ 30 phút ngày 16-10-2015, tại khách sạn 38 ở xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP bắt quả tang Giang đang tàng trữ trái phép các chất ma túy. Tang vật thu giữ là một bịch ni-lông hàn kín chứa tinh thể màu trắng trong túi quần Giang mà gã khai là ma túy. Một bịch ni-lông chứa ma túy khác nằm dưới càng thắng mô tô của Giang điều khiển nhưng gã khai “không biết của ai”. Công an còn thu giữ 6,39 triệu đồng tiền mặt, 2 điện thoại di động, 1 kéo inox, 14 bịch ni-lông khác.
Tại cơ quan điều tra, Giang khai trước đó đã điện thoại cho bạn tên Vinh (không rõ địa chỉ) nhưng đối tượng này không nghe máy. Sau đó, Vinh gọi lại thì Giang nói cần mua ma túy. Vinh hẹn Giang đến một ngã tư đường và giao một bịch ma túy với giá 4,7 triệu đồng. Giang mang ma túy vào khách sạn 38 để sử dụng cùng bạn nhưng vừa đến nơi đã bị trinh sát bắt.
TAND TP Mỹ Tho, nơi xét xử bị cáo Bùi Hữu Giang tàng trữ ma túy nhưng cho hưởng án treo
TAND TP Mỹ Tho, nơi xét xử bị cáo Bùi Hữu Giang tàng trữ ma túy nhưng cho hưởng án treo
Sau đó, Phân viện Khoa học Hình sự giám định và kết luận “2 bịch có chữ của Bùi Hữu Giang là ma túy có tổng trọng lượng hơn 16 g”. Kết thúc điều tra, cơ quan công an chuyển hồ sơ sang VKSND đồng cấp đề nghị truy tố Giang về tội “Tàng trữ trái phép các chất ma túy” và đề nghị tòa xử từ 2 đến 3 năm tù giam.
Mới đây, ngày 8-4, TAND TP Mỹ Tho đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Đại diện VKSND TP Mỹ Tho đề nghị tòa tuyên phạt Giang từ 2 đến 3 năm tù giam. Sau khi nghị án, thẩm phán tuyên phạt Giang 2 năm tù cho hưởng án treo và thời gian thử thách 4 năm khiến những người dự khán hết sức bất ngờ.
Đáng nói, cáo trạng còn nêu rõ chỉ trong năm 2009, Giang có tới 3 tiền án nhưng chỉ một lần bị tòa tuyên án giam, còn 2 lần phạm tội khác đều được hưởng án treo. Cụ thể, năm 2009, Giang bị TAND TP Mỹ Tho xử phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Cùng năm, Giang lại bị TAND TP Mỹ Tho tuyên phạt 6 tháng tù giam về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Sau đó, Giang tiếp tục bị TAND huyện Chợ Gạo , tỉnh Tiền Giang tuyên phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng cho hưởng án treo.
Sau khi Giang được TAND TP Mỹ Tho cho hưởng án treo, một điều tra viên chuyên điều tra án về ma túy cho biết: “Hơn 20 năm nay, tôi đã điều tra hàng trăm vụ án về tội ma túy nhưng chưa thấy tòa nào tuyên phạt án treo. Bởi lẽ, án ma túy là án nghiêm trọng, chưa có trường hợp nào cho bảo lãnh tại ngoại chứ đừng nói gì đến việc xử án treo. Giang lại là bị cáo có 3 tiền án trong một năm mà chưa làm rõ vì sao có tới 2 lần được hưởng án treo”.
Liên quan đến bản án ma túy mới đây, luật sư Võ Tuấn Vĩnh Thụy, Đoàn Luật sư tỉnh Tiền Giang, nhận xét: “Tòa cho hưởng án treo cũng là chuyện lạ. Cho dù thời gian xóa án tích của Giang đã hết nhưng trước đây, bị cáo có đến 2 lần được hưởng án treo mà giờ phạm tội về ma túy lại xử án treo nữa là hơi nghi ngờ…”.
Về 2 lần hưởng án treo của Giang vào năm 2009, luật sư Thụy cho rằng nếu thời gian thử thách chưa hết mà đã phạm tội thì xử lần sau phải cộng án trước thành án giam. “Theo tôi, vụ này cho hưởng án treo là không đúng tinh thần điều 60 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, phải có hồ sơ mới xác định chính xác” - luật sư nói.
Bài và ảnh: MINH SƠN

No comments:

Post a Comment