Thursday, April 14, 2016

Ngạt khí độc, 4 phu đào vàng chết thảm

QUẢNG NAM (NV) - Thấy nhóm công nhân đang làm dưới hầm bị ngạt, nhiều người định lao xuống cứu nhưng không được và cũng không dám báo công an do khai thác vàng lậu, khiến 4 người chết.

Một trong số nạn nhân đã chết được đưa ra khỏi miệng hầm. (Hình: VnExpress)

Truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Huỳnh Sông Thu, phó giám đốc công an tỉnh Quảng Nam, ngày 13 tháng 4, cho biết, nhóm phu vào hầm để đào vàng lậu ở thị trấn Thạnh Mỹ cho nổ mìn để làm vàng. Do mìn nổ đốt cháy hết không khí bên trong khiến 4 người chết ngạt và một người bị thương.

Theo tin Tiền Phong, khoảng 17 giờ ngày 12 tháng 4, một nhóm phu vàng nhiều người đang khai thác vàng lậu dưới hầm sâu ở thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang thì bị ngạt khí. Các phu vàng làm ở trên miệng hầm bị ngạt khí nhẹ cố lao xuống hầm để cứu bạn nhưng bất thành do trong hầm có luồng khí độc.

Do nhóm này khai thác vàng lậu nên không dám báo với công an để cứu nạn. Mãi đến 2 tiếng sau, cơ quan chức năng huyện Nam Giang mới hay tin, điều xe cứu thương, bác sĩ cùng lực lượng cứu hộ đến hiện trường bơm khí oxy suốt nhiều giờ xuống dưới hầm để đưa người xuống cứu các nạn nhân.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã đưa 5 nạn nhân bị ngạt khí ra ngoài, nhưng trong đó 4 người gồm 3 anh em ruột là Cút Văn Hiếu (32 tuổi); Cút Văn Sơn (35 tuổi); Cút Văn Nam (20 tuổi) dân tộc Khơ Mú, trú xã Bảo Thắng, Kỳ Sơn, Nghệ An và Nguyễn Kim Vui (27 tuổi), thị trấn Thạnh Mỹ, đã chết. Nạn nhân sống sót còn lại được cấp cứu tại bệnh viện Nam Giang.

Ông Chrưm Thanh Vòm, giám đốc trung tâm y tế huyện Nam Giang, cho biết, đây là vụ giải cứu chưa từng xảy ra tại địa phương, hiện trường khi tiếp cận rất khó khăn do vùng rừng núi hiểm trở nên mất nhiều thời gian, trong khi đó nạn nhân ngạt khí có thể đã chết trong vòng 10-15 phút trước đó.

“Hầm này khi trực tiếp vào, tôi thấy chỉ cách miệng núi 10 mét, song nó nằm trong ngách lại nhiễm khí nên tiếp cận rất khó khăn,” ông Vòm nói.

Hiện công an đã có mặt tại bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam để khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai các nhân chứng. (Tr.N)


No comments:

Post a Comment