Thursday, April 21, 2016

'Những bài toán khó' cho tân Thống đốc

Theo BBC-6 giờ trước 

Image copyrightReuters
Các khách mời của Bàn tròn Thứ Năm 21/4 của BBC Tiếng Việt nhận định tân Thống đốc Lê Minh Hưng “phải đối mặt với những thách thức lớn để biến chuyển ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam trong năm 2015”.
Ngày 9/4, với đa số phiếu thuận, ông Lê Minh Hưng đã được Quốc hội khóa 13 phê chuẩn giữ chức vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ông Hưng nhậm chức trong thực trạng Ngân hàng Nhà nước đang phải nỗ lực tái cơ cấu tại các ngân hàng yếu kém, và xử lý nhiều vấn đề liên quan đến nợ xấu ngân hàng...
Quý vị có thể theo dõi Bàn tròn Thứ Năm tại đây.

‘Bài toán khó’

Từ TP Hồ Chí Minh, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nói: “Bài toán lãi suất hiện rất khó cho tân thống đốc, Ngân hàng Nhà nước muốn kéo lãi suất xuống để trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng có nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là do trái phiếu của chính phủ phải cân đối ngân sách, trả nợ công, nên phải đưa lãi suất lên”.
Image captionChuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói "Dân chúng và giới đầu tư muốn thấy một hệ thống ngân hàng lành mạnh"
“Doanh nghiệp vừa và nhỏ mong Thống đốc Hưng dùng biện pháp mạnh đẩy lãi suất xuống trong thời gian tới, nhưng việc này rất khó, nhất là trong bối cảnh lạm phát có thể tăng lên từ 3-5% trong năm 2016”.
“Một thách thức khác là việc xử lý những ngân hàng yếu kém, nhất là ba ngân hàng mà Nhà nước đã mua lại với giá 0 đồng, người ta quan tâm là những ngân hàng đã phục hồi chưa? Dân chúng và giới đầu tư muốn thấy một hệ thống ngân hàng lành mạnh và được xếp hạng tín nhiệm cao hơn mức ‘không khuyến khích đầu tư’ như khuyến cáo hiện nay của các tổ chức nước ngoài”.
"Việt Nam được đánh giá tín dụng bởi nhiều công ty trong đó có ba công ty lớn là Standard and Poor’s Moody’s và Fitch Ratings. Ba công ty đó xếp hạng tín nhiệm Việt Nam là không khuyến khích đầu tư và mang tính đầu cơ. "Một quốc gia mà ở xếp hạng tín nhiệm như thế thì tất cả các ngân hàng của quốc gia đó không thể mang xếp hạng tín nhiệm cao hơn," ông Hiếu nói.
Nhận xét về Thống đốc Lê Minh Hưng, ông Hiếu cho hay: “Ông Hưng là người có tinh thần ngoại giao, cởi mở. Trường hợp của ông Hưng là con một cựu cán bộ công an cao cấp sẽ ảnh hưởng thế nào đến công việc thì tôi xin miễn bàn, vì tôi chưa nhìn thấy sự liên kết nào giữa gia thế và vai trò thống đốc trong hiện tại”.
Image captionChuyên gia Nguyễn Văn Phú kêu gọi sự 'độc lập giữa Ngân hàng Nhà nước và hệ thống chính trị’
Chuyên gia Nguyễn Văn Phú, từ thành phố Strasbourg, Pháp, cho hay:
“Sự điều tiết của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua có phần kém linh hoạt nên chưa giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn. Doanh nghiệp trông chờ tân Thống đốc Hưng sẽ cho thấy sự minh bạch thông tin về cho vay vốn hoặc ngoại tệ, giúp người kinh doanh chủ động về vốn, ký kết hợp đồng đầu tư...”.
“Về lâu dài, nên tiến tới sự độc lập tương đối của Ngân hàng Nhà nước và hệ thống chính trị. Điều đó sẽ giúp người ta tin tưởng vào chính sách vĩ mô, chính sách tiền tệ, và là đòn bẩy giúp phát triển kinh tế khu vực tư nhân”.

‘Nhìn thẳng vào sự thật’

Một chuyên gia kinh tế từ Hà Nội, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh đã trả lời phỏng vấn của BBC từ Hà Nội trước khi Bàn tròn diễn ra.
Ông nói: “Tôi hy vọng là tân Thống đốc Lê Minh Hưng sẽ nhìn thẳng vào sự thật và giải quyết nhiều vấn đề trước mắt, như tái cơ cấu những ngân hàng mà vẫn đảm bảo quyền gửi tiền của người dân”.
“Hệ thống ngân hàng, nhất là Ngân hàng Nhà nước đang phải gánh giúp cho hệ thống ngân sách, ví dụ vay của ngân hàng Vietcombank 1 tỷ đôla, thường xuyên bán trái phiếu chính phủ... Như vậy quan hệ giữa chính sách tiền tệ và tài khóa có rõ ràng hơn hay không để đảm bảo hệ thống tài chính và lạm phát được giữ ở mức thấp?”
“Một thách thức khác với thống đốc là các doanh nghiệp Việt Nam đang phải trả lãi suất 9, 10%, tức là cao hơn rất nhiều so với doanh nghiệp tại các nước trong khu vực. Do vậy chi phí đầu vào tiền vốn của doanh nghiệp rất cao”.
Về chuyện Vietcombank bị thanh tra gần đây, ông nhận định: “Tôi không nghĩ đây là việc bình thường, vì đã lâu rồi ngân hàng này không bị thanh tra”.
Đề cập về gia thế của ông Lê Minh Hưng, Tiến sĩ Doanh cho hay: “Chắc là ông Hưng được thừa hưởng truyền thống giáo dục và làm việc nguyên tắc của ông bố, cố Thượng tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Minh Hương”.

No comments:

Post a Comment