Thursday, April 21, 2016

Cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển 4 tỉnh miền Trung

Ngày 20-4, người dân hoang mang khi thấy dọc bờ biển thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có nhiều cá và động vật biển chết trôi dạt vào gây ô nhiễm. Cạnh xác cá còn có một số lọ thủy tinh có chữ dưới đáy chai, mà người dân nói đó là “chữ Tàu”.

Bên cạnh xác cá còn có những chai thủy tinh cũng trôi dạt vào (Ảnh: Đ. Lam)
Theo ngư dân ở xã Kỳ Nam, họ phát hiện nhiều cá chết dạt vào bờ chừng một tuần nay. Ngoài những con cá nhỏ thì hiện những con cá mú, cá vực có trọng lượng 5-6 kg, dài hơn 1 m... cũng trôi dạt vào bờ, bốc mùi hôi thối.
Nhiều người vớt được cá không dám ăn vì sợ cá đã nhiễm độc. Một số ngư dân đánh cá trên biển về bán cũng ít người mua.
Đặc biệt, tại bãi biển bên cạnh xác cá chết còn thu được nhiều chai, lọ thủy tinh “lạ” dạt vào bờ. Phía dưới chai, lọ này có chữ như chữ Trung Cộng. Trước đó, cũng có hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển Vũng Áng (đảo Sơn Dương, cửa sông Vịnh, thị xã Kỳ Anh).
Ngoài ra, từ ngày 6 đến 8-4, có 18 lồng nuôi cá các loại thuộc địa bàn các xã Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) bị chết hàng loạt. Đến ngày 11-4, Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc đã thông báo hiện tượng cá chết bất thường rất có thể do yếu tố gây độc trong môi trường nước.
Những ngày qua, dọc bờ biển Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế cũng xảy ra hiện tượng cá biển chết bất thường, trôi dạt vào bờ. Bà Nguyễn Thị Thu, chủ quán cơm bình dân ở thành phố Đông Hà, Quảng Trị cho biết ngày thường khách ăn cá biển nhiều, nhưng kể từ khi nghe thông tin cá chết trôi dạt vào bờ biển thì các món cá của tiệm đều bị ế.
Hai bãi biển đẹp Cửa Tùng và Cửa Việt (Quảng Trị) những ngày qua cũng vắng bóng khách. Đáng chú ý, y sĩ Lê Thị Tuyết, Trạm y tế xã Quảng Phú (Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, trong 2 ngày qua, liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt dạt vào bờ, đã có một số người dân địa phương phải đến trạm y tế để điều trị.
Các bệnh nhân đến trạm y tế tay chân bị sưng đỏ, đau nhức, ngứa ngáy khó chịu. Những người này cho biết, trong lúc hiếu kỳ đi xem hiện tượng cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển, họ thấy có nhiều con cá đuối đang bơi lờ đờ sát bờ nên lao ra bắt, và không may bị gai của nó đâm phải.
Ngày 20-4, một cuộc họp khẩn của nhà chức trách để làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung, nhất là ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.
Dưới đáy chai thủy tinh dạt vào bờ biển có chữ như chữ Trung Cộng (Ảnh: Đ. Lam)
04/20/2016 - 08:58
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment