Thursday, April 21, 2016

CSVN nói báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thiếu khách quan

Bộ Ngoại Giao Cộng Sản Việt Nam chỉ trích báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thiếu khách quan, trong lúc các tổ chức nhân quyền cáo buộc xu hướng hành hung người bất đồng chính kiến ngày càng gia tăng ở Việt Nam.
Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại Giao hôm nay, phát ngôn nhân Lê Hải Bình nói rằng, báo cáo nhân quyền thường niên năm 2015 của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ dựa trên những thông tin không chính xác, đưa ra một số nhận định thiếu khách quan và không phản ánh đúng về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
Bản báo cáo thường niên vừa nêu được công bố hôm 13 tháng Tư, đánh giá tình trạng nhân quyền trên toàn cầu. Trong phần về Việt Nam, báo cáo nói rằng các vấn đề nhân quyền lớn nhất ở Việt Nam là việc hạn chế các quyền chính trị của công dân. Theo ông Phil Robertson- Phó giám đốc ban Châu Á của tổ chức Human Rights Watch- một điểm nổi bật  trong báo cáo năm nay là xu hướng hành hung các nhà hoạt động thay vì bắt giữ và đưa họ ra tòa. Ông Robertson gọi đây là cách để nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam lừa dối cộng đồng quốc tế, cho rằng tình hình tốt hơn vì ít người bị truy tố hay tống giam so với các năm trước.
Trong khi đó, ông John Coughlan thuộc tổ chức Ân Xá Quốc Tế nhận định rằng, vị thế quốc tế của Việt Nam bị giảm sút, vì nhà cầm quyền trừng phạt sự bất đồng bằng việc truy tố và hành hung, không cho người dân có các quyền được quốc tế bảo vệ như tự do ngôn luận.
Cũng liên quan đến nhân quyền, Việt Nam hiện đang duy trì thứ hạng 175 trên 180 trong phúc trình thường niên về tự do báo chí thế giới của Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới công bố hôm qua 20/04. Việt Nam bị sụt mất 1.64 điểm so với năm ngoái. Đại diện khu vực Châu Á của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, ông Benjamin Ismail nói rằng, mặc dù Việt Nam vẫn ở thứ hạng như năm ngoái, nhưng tình hình tự do báo chí năm nay tệ đi rất nhiều, bởi chiến dịch đàn áp không nương tay của nhà cầm quyền cộng sản đối với các blogger, các ký giả độc lập không có cùng quan điểm với nhà nước. Ông kể ra những vụ điển hình như vụ bắt giam và kết án ông Nguyễn Hữu Vinh tức blogger Anh Ba Sàm, và vụ hành hung rồi truy tố luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài.
Ông Ismail cũng nêu lên việc một số blogger tự đứng ra thành lập nhóm của họ, đã bị truy bức một cách đáng sợ. Không riêng gì họ, mà gia đình vợ con của họ cũng bị đánh đập dã man bởi công an mặc thường phục, hoặc đôi khi bởi bọn côn đồ được thuê mướn. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới sẽ tiếp tục vận động quốc tế lưu tâm hơn nữa về tình hình tự do báo chí của Việt Nam nói riêng và tình hình nhân quyền Việt Nam nói chung. 
04/21/2016 - 06:50
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment