Thursday, April 21, 2016

Chính quyền ép dân đập nhà, sống ‘màn trời chiếu đất’

ĐÀ NẴNG (NV) - Nhiều hộ dân quận Ngũ Hành Sơn nghe lời cán bộ đã đập nhà bàn giao mặt bằng giải tỏa để được cấp đất tái định cư, để rồi bây giờ phải sống cảnh màn trời chiếu đất.

Gia đình bà Hà Thị Hường phải sống tạm bợ sau khi tự nguyện đập nhà. (Hình: Pháp Luật Sài Gòn)

Theo tin Pháp Luật Sài Gòn, gần một tháng qua, 14 hộ dân với hàng chục người ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đang phải lo lắng sống tạm bợ trên đống đổ nát của những căn nhà do chính tay mình đập bỏ.

Bà Hà Thị Hường (46 tuổi) kể, khi thành phố làm dự án khu Tái Định Cư (TĐC) Bá Tùng mở rộng, gia đình bà và nhiều người rất ủng hộ dù phải mất đi mảnh đất tổ tiên để lại. Ngày 22 tháng 3, trung tâm Phát Triển Quỹ Đất Đà Nẵng gọi gia đình bà đến nhận 332 triệu đồng (80% số tiền bồi thường). Ngay sau đó, bà đã nộp lại một số tiền cho chính trung tâm này để mua đất TĐC.

“Trung tâm yêu cầu sau khi nhận tiền, trong vòng 5 ngày chúng tôi phải đập nhà, bàn giao mặt bằng để nhận đất TĐC. Thế nhưng đập nhà xong thì tụi tôi mới té ngửa khi họ cho biết chưa kịp bố trí đất TĐC và cũng không hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Gần một tháng qua, chúng tôi phải cắm chòi để ở trong khi hai sào ruộng không còn, chồng phải đi làm thợ hồ. Giờ phải sống cảnh màn trời chiếu đất, nước phải đi xin, điện phải câu nhờ,” bà Hường chua xót.

Tương tự gia đình bà Hường, 13 hộ khác cũng đồng loạt đập nhà và giờ đều phải làm chòi để ở vì chưa được bố trí đất TĐC. “Chấp hành nghiêm chủ trương của chính quyền, tôi động viên mấy đứa con đập nhà bàn giao đất nhưng đâu ngờ giờ lại phải dựng bạt ở ngoài hiên. Mấy đứa con tôi bực quá bỏ đi không thèm nhìn mặt mẹ. Nắng nóng, không có chỗ ăn ngủ khốn cùng lắm,” bà Lê Thị Nhàn mếu máo.

Nói với phóng viên Pháp Luật Sài Gòn, ngày 20 tháng 4, ông Huỳnh Kim, chủ tịch phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, xác nhận: “ Thành phố yêu cầu phải đập nhà trong vòng 5 ngày để nhận tiền bồi thường, bố trí TĐC đã đẩy dân vào thế khó. Dân chấp hành chủ trương rất tốt nhưng cuối cùng họ phải chịu nhiều thiệt thòi,” ông Kim nói.

Theo ông Kim, tổng cộng có 172 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện còn 120 hộ vẫn chưa bàn giao mặt bằng sau khi thấy cảnh tượng sống ở chòi tạm của 14 hộ dân nói trên.

Ông Cao Thanh Hoàng, phó Chánh văn phòng quận Ngũ Hành Sơn, cũng khẳng định, quy định của thành phố là khi dân bàn giao mặt bằng thì phải bố trí ngay đất TĐC để họ làm nhà ở. Khu TĐC Bá Tùng mở rộng là dự án TĐC tại chỗ, vì vậy trong khi chờ có đất bố trí thực tế thì phải xin thành phố hỗ trợ tiền thuê nhà cho dân. Ở các dự án tương tự đều làm thế hết.

“Đáng lẽ Trung Tâm Phát Triển Quỹ Đất phải phúc trình với hội đồng giải tỏa mặt bằng của quận để xin chủ trương của thành phố rồi mới làm, song họ không làm như vậy. Chưa xin thành phố hỗ trợ thì lấy tiền đâu ra hỗ trợ dân thuê nhà?,” ông Hoàng nói.

Ngày 20 tháng 4, phóng viên Pháp Luật Sài Gòn tìm đến Trung Tâm Phát Triển Quỹ Đất Đà Nẵng để tìm hiểu rõ sự việc thì ông Nguyễn Chí Thức, giám đốc trung tâm, từ chối trả lời vì “không nắm rõ sự việc.”

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Anh, phó giám đốc trung tâm, người trực tiếp ký thông báo buộc người dân phải tháo dỡ nhà cửa trong vòng 5 ngày trả lời: “Thành phố đồng ý bố trí đất TĐC cho những hộ dân này nhưng phải chờ điều chỉnh quy hoạch. Do việc này không phải việc của trung tâm nên chúng tôi không biết khi nào người dân sẽ nhận được đất TĐC.”

Tuy nhiên, khi đưa ra văn bản do chính ông Anh trực tiếp ký yêu cầu dân phải tháo dỡ trong vòng 5 ngày thì vị này cho hay đó có thể do “sai sót về kỹ thuật?” (Tr.N)

04-20-2016 3:27:08 PM 

No comments:

Post a Comment