Monday, April 4, 2016

Trước ngày mãn nhiệm, một ĐBQH bất ngờ lên tiếng chửi bới Trung Cộng giữa nghị trường


Bạn đọc Danlambao - Phát biểu tại kỳ họp cuối cùng của khoá 13, ông Lê Văn Lai - một đại biểu quốc hội sắp mãn nhiệm đã bất ngờ lên tiếng tố cáo dữ dội hành vi xâm lược của Trung Cộng tại Biển Đông.

Vị dân biểu thuộc đoàn Quảng Nam chia sẻ, đây chính là những ý kiến, tâm tư cuối cùng của ông trong tư cách là đại biểu quốc hội, vì sắp tới sẽ phải nghỉ hưu do lớn tuổi.

“Nếu như còn một vài phút để nói một điều gì đó trên diễn đàn này thì có lẽ tôi sẽ nói ngay đến từ "biển Đông"”, ông nói trong phiên họp chiều 1/4/2016 bàn về vấn đề kinh tế - xã hội.

Nhắc lại những tuyên bố mạnh dạn trước đó của luật sư Trương Trọng Nghĩa, ông Lai cho rằng nếu đó là một tác phẩm thì ông xin tình nguyện tuyên truyền bài phát biểu đó trong xã hội. 

Tuy vậy, vị dân biểu này cũng bày tỏ thái độ nghi ngờ và ngạc nhiên về các báo cáo của chính phủ, trong đó có nội dung “đảm bảo chủ quyền an ninh quốc gia” trong vấn đề Biển Đông. 

“Đánh giá về đảm bảo chủ quyền an ninh quốc gia, trong khi đó người ta nắn từ đảo ngầm thành đảo nổi, người ta xây sân bay, người ta kéo pháo hạm, người ta đưa máy bay tiêm kích, người ta o ép dân, cướp bóc, thậm chí giết chóc, người ta sắp tuyên bố những điều xâm phạm đến chủ quyền như nhận dạng hàng không, dùng các chuyến bay cắt ngang chuyến bay truyền thống được quốc tế thừa nhận của Việt Nam…”

“Tôi cố gắng ép suy nghĩ của mình để đồng thuận với đánh giá là chúng ta đảm bảo chủ quyền quốc gia, nhưng nói thật với các đại biểu là tôi ép không nổi”. 

Đại biểu quốc hội Lê Văn Lai cho rằng, những hành vi như trên của Trung Cộng cần phải được gọi chính xác là sự xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

“Thời Trung cổ, ông Galile trước khi nhận bản án, ông nói trái đất vẫn xoay, nếu bây giờ có một ông Galile của thời đại thì ông sẽ nói câu biển Đông đang bị xâm hại, chứ không thể có việc chúng ta đảm bảo chủ quyền”.

Trong tư cách là một đại biểu sắp mãn nhiệm, ông Lai gửi gắm những “tâm huyết” đến nhiệm kỳ 14 với hy vọng vọng quốc hội mới sẽ quan tâm và có thái độ đúng đắn hơn về vấn đề Biển Đông. Trong đó, vấn đề thiết yếu là phải chống được giặc nội xâm – tức tham nhũng và giặc ngoại xâm Trung Cộng.

“Chỉ cần làm được 2 việc đó thì nhân dân đã tôn vinh các đồng chí lên đỉnh cao của lịch sử và sẽ không bao giờ quên còn lại mọi cái khác, tôi cho đều là thứ yếu”,ông Lai kết luận.

Như vậy, sau hơn 4 năm an phận trong vai trò là một nghị gật tại quốc hội, ông Lê Văn Lai cũng đã có cơ hội được nói thật với lòng mình. Đúng vào thời điểm sắp mãn nhiệm, ông lên tiếng tố cáo Trung Cộng cho thật đã miệng, ông chửi như chưa bao giờ được chửi.

Tuy rằng, những phát ngôn của ông cũng không thể làm nên thay đổi gì giữa một nghị trường với 500 ông, bà nghị gật. Nhưng ít nhất, ông cũng để lại được một điểm sáng duy nhất trong cuộc đời làm đại biểu quốc hội của mình.

No comments:

Post a Comment