Monday, April 4, 2016

Việt Nam dự trù cắt giảm đất trồng lúa

Một báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy nông dân ở sáu tỉnh của đồng bằng sông Hồng và khu vực miền Trung đã bỏ hoang gần 1,000 mẫu ruộng.
Con số này là thực sự đáng ngạc nhiên, vì Việt Nam là một nước nông nghiệp, bây giờ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Kế hoạch của Bộ Nông Nghiệp về việc chuyển 200,000 mẫu  ruộng  thành đất trồng các loại cây khác có thể mang lại lợi nhuận cao hơn đã nhận được sự hậu thuẫn từ một số các chuyên gia. Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp cộng sản ômg Cao Đức Phát nhấn mạnh rằng ông chỉ khuyến cáo sử dụng đất để trồng các loại cây khác, không phải sử dụng đất cho các mục đích khác. Đây được cho là một ý tưởng tốt để giúp thuyết phục nông gia trở về với ruộng đất.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Bình Phan Văn Khoa cũng cho biết đã tới lúc nên để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu trồng. Các loại gạo có chất lượng cao và gạo đặc sản nên được trồng trên đất màu mỡ, trong khi nông sản khác phải được trồng trên những cánh đồng lúa kém hiệu quả hiện nay.
Ý tưởng cho rằng Việt Nam không cần phải duy trì 3.8 triệu mẫu lúa đã trở thành vấn đề nóng bỏng cho các cuộc thảo luận. Việt Nam thường tự hào là nước sản xuất  và xuất khẩu gạo lớn. Tuy nhiên, điều nghịch lý là trong khi quốc gia càng xuất cảng nhiều gạo hơn, thì đời sống  của người nông dân Việt đã ngày trở nên tồi tệ hơn.
04/04/2016 - 14:33
Lê Hoàng / SBTN

No comments:

Post a Comment