Monday, March 28, 2016

TQ muốn làm dịu quan hệ với VN?

Theo BBC-8 giờ trước 

Image copyrightAP
Image captionBộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn thăm Việt Nam từ ngày 26 đến 28/3
Báo trong nước đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Việt Nam cùng thời điểm giàn khoan Hải Dương 943 đang cắm ở Biển Đông.
Hôm 28/3, báo Tiền Phong cho hay, trong buổi hội đàm tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn “thẳng thắn trao đổi về vấn đề tranh chấp trên biển ảnh hưởng quan hệ hai nước”.
“Hai bộ trưởng nhấn mạnh, hai bên tiếp tục xử lý thỏa đáng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị; căn cứ chế độ pháp lý và nguyên tắc được xác định bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”.
Image copyrightReuters
Image captionTàu hải giám Trung Quốc gần giàn khoan Hải Dương 981 tại Biển Đông tháng 6/2014
“Hai bên nhất trí, quân đội hai nước phải bình tĩnh, kiềm chế, kiểm soát tốt tình hình, không đe dọa sử dụng vũ lực, không để xảy ra xung đột, cùng giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và lợi ích của hai nước, khu vực và thế giới; đồng thời tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả, ổn định, bền vững, qua đó tiếp tục khẳng định hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước,” báo này viết.
Truyền thông Việt Nam cũng đưa tin Cục Hải sự Trung Quốc thông báo đặt giàn khoan Hải Dương 943 tại vị trí 17-47.5 độ vĩ bắc, 108-46.0 độ kinh đông, từ ngày 25/3 đến 31/7.
Cục Hải sự Trung Quốc cảnh báo tàu thuyền không đi lại trong phạm vi bán kính 1 hải lý (1,85 km).
Hôm 28/3, trả lời BBC từ Hà Nội, ông Dương Danh Dy, nhà nghiên cứu quan hệ Việt - Trung nói: “Tôi đánh giá chuyến thăm Việt Nam của ông Thường Vạn Toàn vào thời điểm này có ý nghĩa là một bước chuyển, hai bên có vẻ muốn làm dịu những mối căng thẳng ở Biển Đông. Nhưng khi có tin Bắc Kinh điều giàn khoan Hải Dương đến Biển Đông thì rõ là họ vẫn chơi trò ‘hai mặt.”
“Các báo trong nước khi viết về quan hệ Việt - Trung thì lúc nào cũng nhấn mạnh ‘hữu nghị, hòa hảo’ nhưng sự thực có như thế đâu? Cứ tin Trung Quốc là chết!”, cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Trung Quốc cho hay.
Ông cũng dự báo: “Mối quan hệ Việt - Trung khó có thể cải thiện trong thời gian tới, trừ phi Mỹ quyết định quay lại khu vực có tranh chấp tại Biển Đông. Và dù Bắc Kinh tiếp tục có những động thái lấn lướt trên Biển Đông, chính quyền Việt Nam cũng khó có khả năng bật đèn xanh cho những cuộc biểu tình chống Trung Quốc”.

No comments:

Post a Comment