Monday, March 28, 2016

Người dân xã Vĩnh Thái biểu tình trước

Khánh Hoà: UBND tỉnh

Mẹ Nấm (Danlambao) - Ngày 28/3/2016, hơn 20 hộ dân thuộc xã Vĩnh Thái đã tập trung tọa kháng biểu tình trước trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa, để phản đối việc cưỡng chế thu hồi đất thuộc “Dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đầu sông Tắc”.

Dự án hệ thống thoát lũ được triển khai từ năm 2010 đến nay vấp phải sự phản đối của người dân vì chưa có phương thức đền bù và tái định cư (TĐC) thỏa đáng, công bằng cho người dân trong khu vực.

Từ năm 2014, có 34 hộ dân thuộc khu tái định cư ở thôn Thủy Tú tuy đã được cấp đất TĐC nhưng gặp nhiều khó khăn trong khâu xây dựng nhà ở.

Trên đơn thư tố cáo gửi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa được công bố công khai trước trụ sở UBND tỉnh, người dân yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Tp Nha Trang với các quyết định thu hồi đất, làm rõ dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng khi đền bù và phân chia đất TĐC, dừng việc cưỡng chế thu hồi đất khi chưa đối thoại với dân.

Với chủ trương mở rộng thành phố ra hướng tây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp phép cho khá nhiều dự án trong khu vực xã Vĩnh Thái. Hơn 1400ha đất nông nghiệp, đất ở của xã này do 11 dự án đầu tư của nhà nước lẫn doanh nghiệp như: Khu dân cư Đất Lành, khu dân cư phía tây đường Lê Hồng Phong, khu liên hợp thể thao, đô thị Hà Quang, biệt thự Giáng Hương, dự án Côn Minh, dự án chỉnh trang song Tắc và sông Quán Trường…

Hầu hết các dự án đều được thực hiện khá chậm hoặc treo khiến đời sống người dân ở khu vực này khốn đốn quanh năm. 

Bức xúc vì không có đủ thông tin minh bạch, không thể đối thoại cũng như được giải đáp thỏa đáng từ phía lãnh đạo địa phương trong việc đền bù và tái định cư, những hộ dân sắp bị cưỡng chế tại khu vực xã Vĩnh Thái trong dự án hệ thống thoát lũ đã cùng nhau tọa kháng trước UBND tỉnh từ ngày 28/3/2016 để bày tỏ thái độ và nguyện vọng của mình.

“Lấn sông giao đất cho doanh nghiệp, kênh thoát nước có sẵn thì bít đi để đổ đất làm nền xây chung cư, xây biệt thự, nay lấy đất của dân để làm kênh nhân tạo, thoát lũ, dân biết kêu ai?”.

Tôi thực sự không trả lời được những câu hỏi tu từ kiểu này, và chuyện đất đai mãi mãi không có hồi kết khi chính quyền không có phương án minh bạch, công bằng với người dân địa phương.

Nếu bạn ở Nha Trang, hãy đến và nghe câu chuyện của những người dân sắp bị mất nhà, và hãy share để lên tiếng cùng họ.












No comments:

Post a Comment