Monday, March 28, 2016

Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung ‘tay bắt, mặt mừng’

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, trái, tiếp người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn. (Ảnh: TTXVN chụp từ trang vnExpress)
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, trái, tiếp người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn. (Ảnh: TTXVN chụp từ trang vnExpress)
VOA-28.03.2016
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh nắm chặt tay người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn ở Hà Nội hôm qua trước cuộc gặp song phương.
Quan chức quân đội nước láng giềng phương Bắc tới thăm Việt Nam trong hai ngày 27/3 – 28/3.
Các bức ảnh được truyền thông Việt Nam đăng tải cho thấy đôi bàn tay của quan chức quân sự Việt – Trung siết chặt vào nhau trước cuộc trao đổi được cho là tập trung vào tranh chấp biển Đông.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, ông Thanh và ông Thường đã “trao đổi thẳng thắn về tranh chấp trên biển, cho rằng hai nước cần tiếp tục xử lý thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị”.
Ngoài ra, hai quan chức quốc phòng này cùng nhất trí rằng “quân đội hai nước phải kiềm chế, kiểm soát tốt tình hình, không đe dọa sử dụng vũ lực, không để xảy ra xung đột, cùng giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và lợi ích của hai nước, khu vực và thế giới”.
Trong khi đó, tin tức mới nhất cho hay, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan Hải Dương 943 của nước này khoan thăm dò ở Biển Đông từ 25/3 đến 31/7.
Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa lên tiếng về thông báo này, nhưng một số bình luận trên mạng nói rằng việc Trung Quốc triển khai giàn khoan dầu như vậy ngay khi ông Thường đang ở Việt Nam cho thấy Bắc Kinh “không tôn trọng Việt Nam”.
Trên trang thông tin chính phủ chính thức của chính phủ Việt Nam trên Facebook, xuất hiện nhiều ý kiến chỉ trích Bắc Kinh dưới tin về cuộc gặp giữa ông Thanh và ông Thường.
Một người sử dụng mạng tên Tiến Lê viết: “Đoàn kết hữu nghị hai nước mà sao mấy anh lấy hết đảo của chúng tôi? Xây sân bay rồi đâm chìm tàu cá của đồng bào tôi là sao...?”

No comments:

Post a Comment