Tuesday, March 22, 2016

Quảng Trị: Cán bộ xã bớt xén, “ém” tiền hỗ trợ của dân nghèo

Dân trí Rất nhiều khoản hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân từ chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đã bị cán bộ xã Húc, huyện Hướng Hóa bớt xén, như: bớt tiền hỗ trợ dê, “ém” tiền hỗ trợ trồng lúa của bà con, không chi trả tiền hoạt động cho dân quân tự vệ,…với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bớt tiền hỗ trợ dê của người nghèo
Xã Húc, huyện Hướng Hóa có hơn 400 hộ thuộc diện nghèo, chủ yếu là bà con Vân Kiều. Hàng chục năm qua, cuộc sống của người dân chủ yếu sống nhờ vào làm nương rẫy, nguồn thu nhập hết sức bấp bênh. Năm 2014, chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai tại xã này. Mục tiêu của dự án hướng đến là hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất cho bà con.
Theo đó, địa phương này có 100 hộ được hỗ trợ dê (trị giá 3 triệu đồng/con/hộ) để chăn nuôi. Đây được xem là “cứu cánh”, nhằm tạo điều kiện giúp người dân có kế sinh nhai, thoát khỏi cuộc sống nghèo đói đang đeo đẳng bấy lâu để vươn lên phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, từ chủ trương vô cùng đúng đắn đó đã bị một số cán bộ địa phương lợi dụng, cố tình bớt xén. Người dân dù biết được những việc làm ẩn chứa nhiều sai phạm này nhưng chỉ biết “ngậm bồ hòn”.
Theo anh Hồ Văn Bôn, trưởng thôn Húc Ván cho biết, khi có chủ trương hỗ trợ dê mà xã thông báo về các địa phương, tui đã tổ chức họp thôn và bình xét các hộ nghèo được nhận dê. Thôn Húc Ván có 10 hộ được nhận dê theo chủ trương đó, nhưng khi lên Uỷ ban, cán bộ xã chỉ phát tiền mặt cho bà con chứ không cấp dê.
Anh Hồ Văn Phể (ngoài cùng, bên phải) bức xúc vì việc hỗ trợ dê đã bị cán bộ xã bớt xén
Anh Hồ Văn Phể (ngoài cùng, bên phải) bức xúc vì việc hỗ trợ dê đã bị cán bộ xã bớt xén
Là một trong những hộ thuộc diện nghèo, anh Hồ Văn Phể được thông báo nhận dê. Nhưng sau đó, xã chỉ cấp tiền mặt cho anh với số tiền là 2,5 triệu đồng. “Ban đầu nghe thông tin được hỗ trợ dê về nuôi gia đình tui mừng lắm, nhưng khi lên xã thì chỉ được cấp tiền mặt. Tuy nhiên, các hộ giống tui chỉ được nhận 2,5 triệu đồng, một số người bày tỏ thắc mắc thì vị cán bộ xã nói giữ lại 500 ngàn đồng. Số tiền nhận về do không đủ mua dê nên tui đã chi tiêu trong dịp Tết” - anh Phể nói.
Không chỉ hộ anh Phể mà gia đình anh Hồ Văn Rang và nhiều hộ khác trong xã cũng chỉ nhận được số tiền 2,5 triệu đồng, thay vì 3 triệu đồng như trước.
Qua tìm hiểu của phóng viên, thì ngoài việc bớt tiền hỗ trợ dê của người dân, chính quyền xã Húc cũng không tiến hành chi trả tiền từ chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa cho gần 600 hộ dân. Cùng với đó, xã đã không chi trả tiền chế độ cho hoạt động huấn luyện của lực lượng dân quân tự vệ. Trưởng thôn Hồ Văn Bôn, nói rằng: Nhà nước có hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ, phát triển đất trồng lúa, nhưng từ năm 2012 đến nay không ai được nhận cả. Xã cũng không hề có thông báo gì về khoản hỗ trợ này.
Còn anh Hồ Xuân Bình nói, trong năm 2015 ở thôn Húc Ván có 4 người tham gia huấn luyện dân quân tự vệ, mỗi người được hỗ trợ hơn 90 nghìn đồng/ngày, nhưng gần 1 năm rồi xã không chi trả.
Ông Hồ Văn Đục, Chủ tịch xã và bà Liên giải thích về các khoản hỗ trợ của người dân không được chi đúng mục đích
Ông Hồ Văn Đục, Chủ tịch xã và bà Liên giải thích về các khoản hỗ trợ của người dân không được chi đúng mục đích
Trả lời báo chí, ông Hồ Văn Đục, Chủ tịch UBND xã Húc thừa nhận những sai phạm trong việc quản lý, phân bổ ngân sách hỗ trợ cho người dân. Ông Đục cho rằng, về tiền chính sách bảo vệ, phát triển đất trồng lúa, ở xã có 588 hộ nằm trong diện được hỗ trợ nhưng xã chưa chi trả cho bà con tiền hỗ trợ này từ năm 2012 đến 2015. Trong đó, năm 2012, 2013 số tiền chi trả mỗi năm hơn 10 triệu đồng; năm 2014, 2015 mỗi năm hơn 22,5 triệu đồng. Đối với khoản chi liên quan đến việc huấn luyện dân quân tự vệ, trong năm 2014 xã chưa chi trả khoảng 20 triệu đồng, năm 2015 chưa chi trả khoảng 40 triệu đồng.
Riêng về dự án hỗ trợ dê, bà Trần Thị Bích Liên - nhân viên kế toán xã giải thích rằng, khi thực hiện xã đã hợp đồng với Công ty Tân Thành (đóng tại huyện Cam Lộ) mua 100 con dê với giá 3 triệu đồng/con. Nhưng khi cấp được 50 con (đợt 1) thì Công ty có người ốm, nên gửi lại 140 triệu đồng. Phía Công ty giữ lại 10 triệu để làm giấy tờ, đóng thuế và nhờ xã mua dê để cấp cho bà con. Tuy nhiên, xã Húc lại không mua dê mà quyết định cấp tiền mặt, mỗi hộ 2,5 triệu đồng.
Yêu cầu xử lý tập thể, các cá nhân sai phạm
Sau khi sự việc bớt xét tiền hỗ trợ giảm nghèo cho người dân cùng những khoản chi hỗ trợ tiền phát triển sản xuất, các khoản khác bị phanh phui, Ban thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu xã phải giải quyết dứt điểm.
Liên quan đến các khoản đã nêu, kế toán và Chủ tịch UBND xã Húc đã khắc phục hết các khoản tiền bớt xen hỗ trợ dê (15 triệu đồng), tiền hỗ trợ lúa nước (gần 95 triệu đồng), tiền hỗ trợ dân quân tự vệ (gần 52 triệu đồng)...
Mới đây, Tỉnh ủy Quảng Trị cũng vừa có văn bản gửi Ban Thường vụ huyện Hướng Hóa. Văn bản nêu rõ, thông tin một số cán bộ xã Húc đã “xà xẻo”, bớt xén tiền hỗ trợ dê của nông dân, tiền hỗ trợ của dân quân, tạo ra dư luận gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.
Qua đó, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị yêu cầu Ban Thường vụ huyện Hướng Hóa tiến hành kiểm tra, làm rõ những sai phạm trên. Trước hết, cần tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả, giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho các đối tượng được thụ hưởng, xem xét kỷ luật tập thể và các cá nhân liên quan đến sai phạm.
Được biết, hiện tại UBND huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo lãnh đạo UBND xã Húc hoàn thành việc khắc phục các sai phạm trong quản lý kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách.
22/03/2016 - 06:23
Đăng Đức

No comments:

Post a Comment