Tuesday, March 22, 2016

Người tị nạn Việt Nam kẹt lại Hong Kong chọn cuộc sống ở gầm cầu

Tin Kowllon, Hong Kong.-  Theo South China Morning Post, rất nhiều người Việt Nam không nhà đang sống dưới gầm cầu Kowloon ở Hong Kong.
Họ đã rời Việt Nam để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Sau nhiều năm ở các trại tị nạn, họ lâm vào tình cảnh nghèo đói, nghiện ngập và phạm tội. Không công ăn việc làm, không nhà cửa và không được cấp quyền cư trú, họ rơi vào cuộc sống lang thang, đầu đường xó chợ. Một trong những người này là ông Bui Quang Hiep, đã rời miền bắc Việt Nam đến Hong Kong, và cuối cùng thì không còn gì để mất. Ông Hiệp đang sống dưới gầm cầu gần chợ, bán đá và cẩm thạch ở Sham Shui Po thuộc quận Kowloon suốt 5 năm nay. Ông phạm 10 tội hình sự, và hầu hết đều liên quan đến ma tuý. Ông Hiệp đến Hong Kong bằng thuyền ở độ tuổi 20, vào năm 1986, và là một trong số hơn 200 ngàn thuyền nhân chạy trốn cộng sản đến Hong Kong, sinh sống tại 40 trại tị nạn trong thời gian từ năm 1975 đến 2000.
Khoảng 140 ngàn người đã được định cư ở ngoại quốc, trong khi 70 ngàn người khác bị cưỡng bức hồi hương. Số còn lại khoảng 1 ngàn người, không được ai tiếp nhận, tiếp tục bị giữ và được chính phủ Hong Kong cấp thẻ căn cước. Sợ bị đưa về Việt Nam, khoảng 1 ngàn người tị nạn đã nổi loạn, phá trại. Những người Việt Nam còn kẹt lại, họ chọn đường phố Hong Kong làm nơi trú ngụ chứ nhất định không chịu quay về lại Việt Nam.
03/22/2016 - 14:15 
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment