Thursday, March 31, 2016

Nhà cầm quyền tại Sài Gòn cưỡng chế nhà dân khi chưa bồi thường

Vào sáng ngày 31 tháng 3 năm 2016, nhà cầm quyền tại Sài Gòn đã tiến hành cưỡng chế một số nhà dân ở khu vực phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, Sài Gòn trong khu dự án Tham Lương - Bến Cát khi chưa đền bù, và bắt giữ người dân trái pháp luật.
Bà Nhung, một hộ dân sống gần đó cho phóng viên SBTN biết: “Sáng nay, nhà cầm quyền quận Bình Tân đã huy động lực lượng thanh niên xung phong, dân phòng, công an, an ninh mặc thường phục quay phim, xe thùng và xe cẩu đến để cưỡng chế nhà của ông Mai Quốc Tuấn. Khi đó, gia đình ông Mai Quốc Tuấn đã phản kháng không cho họ cưỡng chế nên đã bị bắt giữ rồi đưa lên xe chở đi đâu không rõ.”
Theo thông tin mà người dân cung cấp, vào khoảng 6 giờ sáng ngày 31/3/2016, nhà cầm quyền huy động khoảng hơn 20 người gồm thanh niên xung phong, dân phòng, công an, an ninh mặc thường phục… xuống để giải tỏa mặt bằng của nhà ông Mai Quốc Tuấn. Bà Thanh cho biết: “Khi đoàn cưỡng chế đến thì gia đình ông Mai Quốc Tuấn đã giăng băng rôn biểu ngữ “Ủy ban nhân dân quận Bình Tân không công bố bản đồ dự án, mờ ám mưu lợi cá nhân, tham nhũng tiền bồi thường của dân”, “Chưa đền bù mà đã cưỡng chế nhà dân”. Ngay sau đó, nhà cầm quyên đã bắt giữ ông Tuấn, hai đứa con nhỏ, vợ, mẹ già 75 tuổi và 1 người hàng xóm kế bên rồi đưa về trụ sở phường Bình Hưng Hòa. Hiện tại, ông Tuấn vẫn đang bị tạm giữ, còn những người khác đã được thả tự do.”
Khi nhà cầm quyền tiến hành phá dỡ nhà hộ ông Tuấn, thì những người xung quanh đã cầm điện thoại để quay video. Họ bị công an thu giữ điện thoại và không cho quay phim.
Hiện tại, nhà ông Tuấn đã bị lực lượng cưỡng chế san phẳng nhà cửa, gạch đá ngổn ngang, đồ đạc trong nhà đang bỏ ngoài đường. Vợ ông Tuấn cho phóng viên SBTN biết: “Gia đình tôi chưa nhận tiền đền bù nhưng đã bị họ tiến hành cưỡng chế san phẳng. Hiện giờ chúng tôi không có nơi để ở nên những ngày tới chắc phải căng lều ngủ ngoài đường và trở thành vô gia cư.”
Như SBTN đã đưa tin, 200 nhà dân thuộc phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân nằm trong khu vực giải tỏa để thực hiện dự án Tham Lương - Bến Cát – Rạch Nước Lên nhằm thoát nước cho khu vực, và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. 200 nhà dân còn lại không chịu di dời vì lý do nhà cầm quyền đền bù không thỏa đáng. Nhà cầm quyền chỉ đền bù từ 130 – 250 triệu đồng trên mỗi nhà dân, trong lúc đó, mỗi căn nhà có giá từ 1,3-1,5 tỉ đồng.
03/31/2016 - 07:52
Ân Thiên/SBTN

No comments:

Post a Comment