Monday, March 21, 2016

Ngày thứ 2 phiên xử lại vụ công an xã đánh chết học sinh lớp 9

Làm rõ hành vi bắt người trái pháp luật của công an xã Vạn Long theo lời khai của những người có liên quan đến vụ án em Tu Ngọc Thạch (1999) chết sau khi bị bắt về trụ sở công an xã

CTV Danlambao - Sáng 22/3/2016, chủ tọa Phiên tòa sơ thẩm (lần 2) công an xã đánh chết học sinh lớp 9, HĐXX và luật sư các bên tiếp tục xét hỏi đến trách nhiệm của những người có liên quan đến vụ bắt giữ.

Học sinh Tu Ngọc Thạch (14 tuổi) tại thời điểm bị bắt giữ, bị đánh đập, bị hỏi cung tại trụ sở công an xã Vạn Long mà không hề có người giám hộ bên cạnh.

Ông Võ Văn Long, trưởng công an xã nhận được thông tin từ hai công an viên Phát và Tâm về việc bắt người và việc Thạch bị Phát đánh đã không có ý kiến xử lý vụ việc ngay tại thời điểm ấy.

Ông Long cũng yêu cầu anh Tu Ngọc Thanh (anh trai nạn nhân Thạch) vào trụ sở viết bảo lãnh người thân theo chỉ định của công an.

LS Trần Văn Đạt và LS Nguyễn Khả Thành yêu cầu ông Long nhận rõ trách nhiệm khi để xảy ra việc bắt người trái pháp luật và lý do vì sao công an yêu cầu gia đình viết bảo lãnh cho Tu Ngọc Thạch sau khi đã xác định Thạch là nạn nhân bị bị cáo Lê Văn Khỏe ném vỏ chai trúng phía sau đầu?

Tu Ngọc Thạch bị bắt về công an xã trong tình trạng đầy bùn đất trên người và bị công an viên Lê Minh Phát đánh đập nhiều lần nhưng trong các biên bản lấy lời khai đều không thể hiện vấn đề này.

Chị Nguyễn Diệu Hoa, một người dân có mặt tại hiện trường vụ án hôm 29/12/2013 cho hay: Lúc nãy khi tòa đưa ra vật chứng là cái vỏ chai em thấy không đúng. Hôm đó em đi uống nước mía ở quán bà Sương ngay sau đó em thấy rõ ràng ông Nho (người làm ở Mặt trận Tổ quốc xã) đã sai vợ ổng ra hốt mảnh chai bể đi quăng vì sợ con nít ném trúng. Cái chai bị bể không phải nát như lúc nãy toà đưa.

Liên quan đến vật chứng trước toà, lời khai của các nhân chứng cũng không trùng khớp.

Hai công an Ninh và Long khai việc thu nhận vật chứng từ bà Sương chủ quán vào ngày 30/3/2012 (một ngày sau khi sự việc xảy ra), trong khi biên bản thu giữ được lập ngày 29/12/2013.

Các công an viên được triệu tập hôm nay gồm công an Ninh, Võ Văn Long, Huỳnh Thuận Thắng trước toà đều không nhận trách nhiệm có liên quan đến quy trình bắt giữ nạn nhân Tu Ngọc Thạch.


Công an viên Huỳnh Thuận Thắng đang trả lời chất vấn 
trước toà về quy trình bắt giữ nạn nhân Tu Ngọc Thạch
(ảnh CTV Danlambao)

Các công an viên được triệu tập trong ngày hôm nay không trả lời được trước toà lý do vì sao tiến hành bắt giữ Tu Ngọc Thạch khi em là nạn nhân của vụ xô xát. Cũng không ai trả lời được câu hỏi nhận thức trách nhiệm thế nào khi tiến hành hỏi cung người dưới tuổi vị thành niên mà không có người giám hộ bên cạnh.


No comments:

Post a Comment