Tuesday, March 29, 2016

Mượn danh doanh nghiệp để rút 1,000 tỷ đồng lát đá vỉa hè

SÀI GÒN (NV) - Ðể tìm cách moi tiền ngân sách hợp lý, ủy ban quận 1, đã đánh tiếng các doanh nghiệp cho mượn trước 1,000 tỷ đồng để làm dự án lót gạch vỉa hè. Tuy nhiên việc này bị dư luận phản đối.

Ngày 27 tháng 3, ông Trần Thế Thuận, chủ tịch ủy ban quận 1, thành phố Sài Gòn loan tin, quận này đã xây dựng xong đề án “Chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm thành phố” chuẩn bị trình xin ý kiến của ủy ban thành phố.


134 tuyến đường trung tâm Sài Gòn sẽ được lát bằng đá granit giống như thế này. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo đó, trong giai đoạn 2016-2019, quận 1 sẽ làm mới toàn bộ vỉa hè của 134 tuyến đường khu vực trung tâm thành phố. Vỉa hè mới sẽ được lát bằng đá granit giống đá đã lát trên đường Lê Thánh Tôn, Nguyễn Huệ hiện tại. Trong đó, kinh phí thực hiện chỉnh trang vỉa hè khoảng 1,000 tỷ đồng, được vay không lãi cho trả chậm trong thời gian 3-5 năm từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận 1.

Theo tin Tuổi Trẻ, sau khi công bố dự án này, dư luận đã phản ứng kịch liệt. Người dân cho rằng, việc làm này quá lãng phí, tốn kém và thiếu khoa học. Số tiền 1,000 tỷ có thể làm được rất nhiều việc cần hơn như: xây thêm bệnh viện, giảm tai nạn giao thông, chống ngập, chống kẹt xe, chống trộm cướp... và nhiều việc khác cần hơn là thay vỉa hè. Mặt khác, doanh nghiệp ứng vốn nhưng vẫn phải trả chậm bằng tiền ngân sách - tiền thuế của dân.

Tại buổi họp báo sáng 29 tháng 3, bà Nguyễn Thị Thu Hường, phó chủ tịch quận 1, chống chế: “Trong quá trình quận 1 xây dựng kế hoạch chỉnh trang đô thị thì có một số doanh nghiệp đề xuất như vậy. Chỉnh trang bao nhiêu còn tùy thuộc vào con đường, vị trí khu vực trong đề án cụ thể. Quận 1 muốn thực hiện kế hoạch chỉnh trang vỉa hè phải được thành phố đồng ý. Các nhà chuyên môn chọn lựa khu vực thực hiện chỉnh trang. Việc chỉnh trang này phải tính toán đến hiệu quả lâu dài, phải được sự đồng thuận của người dân,” bà Hương nói.

Về ý kiến lát toàn bộ vỉa hè bằng đá granit không phải là tốt. Bà Hường khẳng định, đó mới chỉ là đề xuất của các doanh nghiệp khi họ đưa ra ý định hỗ trợ quận. Còn đi vào quá trình thực hiện thì quận sẽ mời các chuyên gia thẩm định để có phương án tốt nhất, kinh tế nhất. (Tr.N)

03-29-2016 2:37:30 PM 

No comments:

Post a Comment