Tuesday, March 29, 2016

Bệnh nhân tử vong, người nhà tố đòi chuyển viện nhiều lần bác sĩ không cho

Theo Người đưa tin-03-29-2016

Khi thấy triệu chứng bệnh trở nặng, gia đình đã nhiều lần đề nghị bệnh viện cho chị Kiều (Đồng Tháp) chuyển viện nhưng không được đồng ý. Sau đó, bệnh nhân tử vong.

Bệnh nhân tử vong, người nhà tố đòi chuyển viện nhiều lần bác sĩ không cho
Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung, nơi xảy ra sự việc. (Ảnh: TTO)
Sáng 28/3, bà Đinh Thị Hai, mẹ của chị Lăng Thị Thúy Kiều (38 tuổi, ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung) cho biết, chị Kiều nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung (Đồng Tháp) khoảng 17h ngày 25/3 với các triệu chứng ban đầu là nhức đầu, chóng mặt, ói.
Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh viện chẩn đoán chị Kiều bị nhiễm trùng tiêu hóa và cho thuốc uống. Đến ngày hôm sau, chị Kiều có những triệu chứng nặng như mắt nhắm lịm, không nói chuyện, không tự ăn uống được trong khi lúc nhập viện chị vẫn có thể đứng nói chuyện bình thường.
Đến chiều 26/3, chị Kiều được chuyển viện sang Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc và tử vong trước khi đến đây.
Bà Hai cho biết, khi thấy triệu chứng bệnh trở nặng, gia đình đã nhiều lần đề nghị bệnh viện cho chuyển viện nhưng không được đồng ý. “Bệnh viện trả lời chúng tôi rằng đây chỉ là bệnh bình thường”, bà Hai nói.
Sau khi công an tỉnh Đồng Tháp tiến hành khám nghiệm, giải phẫu thi thể chị Kiều để tìm hiểu nguyên nhân cái chết, đến ngày 27/3, thi thể chị Kiều được gia đình đem về an táng.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Lai Vung đã đến viếng tang gia đình, thừa nhận sơ suất và hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng chi phí an táng. Tuy nhiên, bà Hai cho rằng điều quan trọng nhất là kết luận chính thức để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của con gái bà.
Nói về vụ việc, bác sĩ Võ Thành Thái, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lai Vung cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định chính thức nguyên nhân dẫn đến tử vong của chị Kiều, tuy nhiên theo nhận định ban đầu từ diễn biến bệnh, có thể chị Kiều tử vong do hội chứng não cấp, báo Tuổi Trẻ thông tin.
Theo bác sĩ Thái, thời điểm nhập viện bệnh nhân vẫn ổn định, được tiên lượng bị nhiễm trùng tiêu hóa nên có phần chủ quan, không tiên lượng được diễn biến bệnh.
Nói về chuyện người nhà bệnh nhân nhiều lần đề nghị chuyển viện nhưng bị từ chối, bác sĩ Thái cho rằng thời điểm đó tình trạng bệnh nhân không quá nặng nên chưa cần thiết phải chuyển viện.
“Hội chứng não cấp và bệnh nhiễm trùng tiêu hóa có những triệu chứng chung nên bác sĩ tiên lượng bệnh chưa đúng. Một số người thiếu kinh nghiệm dễ nhầm lẫn giữa hai bệnh này. Thời điểm đầu cứ tưởng là nhiễm trùng tiêu hóa, nằm trong khả năng của bệnh viện nên chưa cho chuyển. Nếu sai thì rút kinh nghiệm và giải quyết vấn đề cho ổn thỏa”, bác sĩ Thái nói.
Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ việc bệnh nhân tố bệnh viện tắc trách dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Gần đây nhất, trong vòng nửa tháng từ 7/3 đến ngày 21/3, tại bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có 3 bệnh nhân tử vong.
Người nhà các bệnh nhân này đều lên tiếng “tố” các bác sĩ tắc trách. Lãnh đạo bệnh viện thừa nhận có nhiều sai sót trong chuyên môn.
 Bệnh nhân tử vong, người nhà tố đòi chuyển viện nhiều lần bác sĩ không cho - Ảnh 2
BVĐK huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) trong vòng 15 ngày có 3 người chết. (Ảnh: VietNamNet)
Theo đó, vào ngày 7/3, ông Nguyễn Văn Thung (43 tuổi, ở xã Quỳnh Thọ) được đưa đến BVĐK Quỳnh Lưu nhưng tử vong sau 3 ngày điều trị. Theo người nhà ông Thung, ông bị động kinh lên cơn co giật hội chứng cai rượu. Các bác sĩ ở đây sử dụng thuốc không đúng chỉ định khiến bệnh nhân tử vong nên đã “vây” bệnh viện yêu cầu làm rõ.
Đến ngày 14/3, bệnh nhi Trần Đức Tài (6 tháng tuổi, trú tại xã Quỳnh Thuận) nhập viện với bệnh lý ho, sốt, sức khỏe yếu.
Được cho uống thuốc, khám bệnh nhưng sau 1 ngày bệnh tình của em không thuyên giảm. Rạng sáng hôm sau, bệnh nhi được chuyển đi tuyến trên bằng xe cấp cứu tư nhân và đã tử vong trên đường khi chạy khoảng 30km.
Người nhà bệnh nhi đã tố cáo các bác sĩ không tiên lượng được bệnh tình, không chăm sóc chu đáo. Đặc biệt, trên xe cấp cứu chuyển tuyến đã không có các dụng cụ y tế đầy đủ và nhân viên y tế.
Tiếp tục vào ngày 21/3, bệnh nhi Lý Thị Thu (14 tuổi) được người nhà đưa đến với các biểu hiện nổi thủy đậu, sốt cao, sức khỏe yếu. Sau gần 3 ngày điều trị người nhà cho biết bệnh nhân không được bác sĩ chăm sóc, thăm khám.
Đến sáng 23/3, bệnh nhân bị viêm phổi nặng, các bác sĩ thăm khám và cho chuyển tuyến trên. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, bệnh nhân đã tử vong tại BV Sản – Nhi Nghệ An.
Bức xúc với việc làm tắc trách của các y, bác sĩ BVĐK huyện Quỳnh Lưu, tối hôm đó người nhà đã đưa thi thể nạn nhân đến ”vây” bệnh viện và đề nghị quy trách nhiệm…

No comments:

Post a Comment