Tuesday, March 29, 2016

50,000 người Việt lao động chui tại Thái Lan

Cuộc khủng hoảng di dân đang diễn ra nhiều năm nay tại vùng Đông Nam Á, với hàng chục ngàn di dân Việt Nam đổ xô đến Thái Lan để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Tại cuộc hội thảo ở Bangkok mới đây, người đứng đầu của Bộ Lao động Thái Lan, ông Thawatchai Leksamrit cho biết, nước này hiện có 6 triệu 800 ngàn người lao động nhập cư, chiếm 81% của khu vực. Trong số này, có khoảng 50 ngàn di dân lậu Việt Nam đang làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan. Ông Thawatchai Leksamrit nói rằng, Thái Lan có nhiều công việc không cần tay nghề, hoặc kỹ thuật chuyên môn như xây dựng, phụ việc tại nhà hàng, giúp việc nhà, làm nông, với mức lương tối thiểu là 300 baht một ngày. Tuyên bố tại hội nghị về Hợp tác lao động của các quốc gia ASEAN, ông Thawatchai Leksamrit cho rằng mức lương đầy hấp dẫn nói trên đã lôi cuốn hàng trăm ngàn người lao động từ các quốc gia trong vùng ồ ạt chạy sang Thái Lan, đông đảo nhất là người Việt Nam, Lào, Cambodia và Myanmar.
Vì chưa có chính sách hợp lý để bảo vệ người lao động ngoại quốc, nên rất nhiều người lao động chui trở thành nạn nhân của tệ nạn buôn người, lao động cưỡng bức và nhiều tệ nạn khác. Ông Thawatchai cho biết, giới chức thẩm quyền Thái Lan đã cấp giấy phép làm việc cho khoảng 1,500 người Việt Nam làm việc tại các nhà hàng, công ty xây dựng, giúp việc nhà từ cuối năm ngoái. Con số này còn rất thấp so với 50 ngàn người lao động Việt Nam hiện diện tại Thái Lan. Di dân Việt Nam đi vào Thái Lan qua đường du lịch, hoặc từ miền trung sang Lào rồi tìm đến các tỉnh phía đông bắc Thái Lan.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment