Tuesday, March 29, 2016

Đi 10 chuyến hư 4 lần, ngư dân trả lại tàu vỏ thép

Con tàu Sang Fish 01, giá 12 tỷ đồng, đi biển 10 chuyến, hư 4 lần. (ảnh: N.Thịnh)
Mới đây, anh Lê Văn Sang, 34 tuổi, nhà ở quận Hải Châu, Đà Nẵng, chủ con tàu vỏ thép mang tên Sang Fish 01 quyết định trả tàu lại cho Công ty Đóng tàu Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Cùng trả lại tàu vỏ thép cho Công ty Đóng tàu Nha Trang, còn có chủ tàu Hoàng Anh 01 ở Quảng Ngãi.
Con tàu Sang Fish 01 được hạ thủy hồi tháng 7/2014, công suất 750CV, dài hơn 25 m, rộng gần 8 m, chiều cao mạn 3.6 m, lượng choán nước hơn 180 tấn, có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ đồng. Anh Sang kể, ra khơi chuyến đầu tiên, tàu đã bị hư tời, phải về bờ sửa chữa với chi phí khoảng 500 triệu đồng. Đi biển được 10 chuyến, tàu hư đến 4 lần, làm ăn không có lãi. Con tàu về nằm bờ gần một năm nay, phía mũi đã có nhiều vết hoen gỉ.
Tàu Sang Fish 01 có các thiết bị hiện đại như máy Icom hơn 100 triệu đồng, GPS định vị chính xác tọa độ để đánh bắt cá và hoạt động trong vùng biển hợp pháp. Thời gian chủ tàu phải hoàn tiền cho Công ty là 6 năm. Làm không có lời nên anh Sang không có tiền trả cho nhà máy, giờ phải trả lại tàu. Trong những chuyến ra khơi ngoài sự cố hư tời, tàu còn bị hư cả máy.
Tàu được đóng theo tàu mẫu của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin. Ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản, Tổng cục Thủy sản, xác nhận là ngư dân các tỉnh Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi đang bắt đầu trả lại tàu cho các công ty đóng tàu. Các tàu vỏ thép này sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động đã hư rất nhanh. Vinashin đã tận dụng sắt thép dư thừa, đáp ứng nhu cầu công việc cho lao động nhàn rỗi của mình nên đã nghĩ ra ý tưởng đóng hơn 10 tàu cá vỏ thép. Vinashin đã cho ngư dân các tỉnh Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi... thuê tàu vò thép này và trả tiền theo hợp đồng giữa 2 bên đã ký. Tuy nhiên sau khi ngư dân sử dụng một thời gian ngắn tàu đã hư hỏng nhiều nên họ đã trả lại tàu. Ông Trung nói rằng ngư dân thiệt hại và Vinashin cũng vậy.
03/29/2016 - 08:15
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment